Cầu Thăng Long được đưa vào sử dụng từ năm 1985. Sau một thời gian khai thác, phần mặt đường trên cầu đã xuất hiện hư hỏng. Công trình này có đặc điểm kết cấu mặt cầu phức tạp, đồng thời phải chịu tải trọng xe chạy, tải trọng tàu hỏa, lực gió ngang, nhiệt độ... Việc hư hỏng cầu Thăng Long xuất hiện từ nhiều năm nay, qua một số lần sửa chữa, mặt cầu chằng chịt vị trí trám, vá, ảnh hưởng đến lưu thông của phương tiện. Vì vậy, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), việc nghiên cứu, sửa chữa mặt cầu Thăng Long một cách căn cơ để khai thác êm thuận, an toàn, bền vững lâu dài, đồng bộ với đường vành đai 3 Hà Nội là hết sức cần thiết và cấp bách.

Cầu Thăng Long sẽ đóng cầu để sửa chữa nhằm bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn. Ảnh: NGUYỄN VŨ

Liên quan đến các giải pháp sửa chữa cầu Thăng Long, ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục ĐBVN) cho biết, các nhà thầu sẽ gia cường mặt cầu thép hiện tại, cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép. Sau đó, sẽ phủ một lớp bê tông siêu tính năng có cường độ chịu nén bảo đảm bền vững; thảm bê tông nhựa polymer, thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng bằng khe co giãn ray dạng mô đun. Đồng thời, sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông. Với việc sửa chữa lần này, ông Nguyễn Trung Sỹ khẳng định, công trình sẽ tồn tại ít nhất hơn 10 năm bởi kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới, có độ bền tốt nhất. Kết cấu của các liên nhịp dàn thép đã được kiểm định một cách chắc chắn, bảo đảm khả năng chịu lực bền vững cho cầu, hoạt động ổn định, không bị biến dạng.

Để tiến hành sửa chữa cầu, các cơ quan chức năng đang tích cực chuẩn bị cho công tác phân luồng, bảo đảm giao thông. Theo đó, tổ chức phân luồng giao thông thử từ ngày 28-7 đến 8-8-2020; chính thức cấm lưu thông qua cầu từ ngày 8-8-2020. Dự kiến, công tác thi công hoàn thành vào quý IV-2020. Trong thời gian này, phương tiện được phân luồng từ xa, di chuyển theo Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để đến các khu vực phía bắc và phía nam cầu Thăng Long. Đối với những tuyến xe khách từ Hà Nội đi các tỉnh: Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu... phương tiện di chuyển theo hướng qua cầu Nhật Tân. Cùng với cấm ô tô lưu thông, hoạt động của tàu hỏa qua cầu Thăng Long cũng được điều chỉnh tốc độ nhằm bảo đảm các điều kiện kỹ thuật cần thiết trong quá trình sửa chữa, giúp công trình đạt được chất lượng như yêu cầu.

MẠNH HƯNG