Tuy nhiên, nhiều quy định hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đang được đề nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

leftcenterrightdel
Cảnh sát giao thông tại Hà Nội kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông vi phạm quy định pháp luật.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại hội nghị sơ kết hai năm (2017-2018) thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trong hai năm, lực lượng thanh tra giao thông đã tổ chức 15.250 cuộc thanh tra, hơn 198.000 cuộc kiểm tra, xử phạt hơn 278.000 vụ vi phạm với số tiền hơn 513 tỷ đồng, tạm giữ 1.420 ô tô. Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai trong toàn quốc mô hình huy động lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động phối hợp với cảnh sát giao thông tập trung xử lý vi phạm trật tự ATGT. Riêng trong lĩnh vực đường bộ, công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, lập biên bản hơn 7,8 triệu trường hợp, phạt tiền hơn 4.600 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe với gần 590.000 trường hợp, tạm giữ hơn 939.000 phương tiện. Bộ GTVT đánh giá, với việc tăng mức xử phạt và triển khai quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình trạng xe quá tải giảm đáng kể; người điều khiển phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải đã nâng cao ý thức và giảm hành vi vi phạm.

Theo đại diện Vụ Pháp chế-Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), hiện nay, mức xử phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 40 triệu đồng đối với cá nhân. Mức phạt này thấp hơn so với lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa trong khi tính chất, mức độ nguy hiểm của các hành vi vi phạm ATGT đường bộ không kém. Một số hành vi vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy, xe đi ngược chiều trên đường cao tốc... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông với hậu quả rất nghiêm trọng nhưng quy định xử phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng hoặc 22-24 tháng là chưa đủ sức răn đe.

Trên cơ sở đó, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Cụ thể, đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên 80 triệu đồng đối với cá nhân; tăng thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, có thể tước bằng lái vĩnh viễn đối với một số hành vi đặc biệt nguy hiểm. Về sửa đổi, bổ sung Nghị định 46, cần điều chỉnh mức xử phạt liên quan đến một số nhóm hành vi như vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc; vi phạm nồng độ cồn và ma túy... Ngoài ra, Nhà nước cần tăng cường các điều kiện về trang thiết bị, chế độ cho người thực thi công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính.

Nhìn nhận về việc hoàn thiện quy định của pháp luật, ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, cần sửa đổi Nghị định 46 và các luật, nghị định khác liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính để kết nối, chia sẻ và cung cấp thông tin về các đối tượng vi phạm, xác định những trường hợp vi phạm nhiều lần để xét tình tiết tăng nặng, bảo đảm tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.

Bài và ảnh: MẠNH HƯNG