Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, mặt cầu Thăng Long đang xuống cấp, nhiều đoạn bị xô lệch, trồi lên, xuất hiện những vết nứt, lún sâu gây khó khăn cho phương tiện qua lại. Hơn nữa, mặt cầu cũng có nhiều điểm vá víu như tấm áo rách. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), mặt cầu Thăng Long hiện đang được sửa chữa, khắc phục tạm thời những vị trí hư hỏng, vá "ổ gà", phục vụ các phương tiện lưu thông. Diện tích mặt cầu phải sửa chữa những năm qua khoảng hơn 10.000m2, tương đương 40% diện tích.
 |
Phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long (Hà Nội). |
Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỷ đồng, và đề xuất lấy từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Phương án 1 đề xuất sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu. Đồng thời, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây. Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng nhưng có nhược điểm là kinh phí lớn; thời gian làm thủ tục, thi công kéo dài, ảnh hưởng đến giao thông qua cầu. Trong khi đó, phương án 2 là chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải. Phương án 3 đề xuất cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa. Tuy nhiên, bản thép của mặt cầu có thể bị biến dạng khi hàn, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật. Mặt cầu Thăng Long từng được thay mới toàn bộ lớp thảm mặt cầu vào năm 2009, tuy nhiên, giải pháp này hiệu quả không cao do độ dính bám của lớp giữa bê tông nhựa và bản thép phía dưới không đạt yêu cầu.
Trực tiếp kiểm tra hiện trường mặt cầu Thăng Long, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, người dân Thủ đô và dư luận đang rất quan tâm tới công tác khắc phục hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ, nhưng những năm qua, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu. Bộ GTVT đã có chỉ đạo khảo sát kỹ, đề ra các giải pháp hợp lý nhất. Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, bộ đã nhận được nhiều tư vấn, đề xuất và sẽ hướng tới chọn phương án tốt nhất với mục tiêu sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long.
Bài và ảnh: NGUYỄN VŨ