Người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ tại ngã tư Chu Văn An-Quang Trung (quận Hà Đông, TP Hà Nội). 

Ghi nhận tại ngã tư Chu Văn An-Quang Trung (quận Hà Đông) hướng đi Cầu Trắng, chỉ trong khoảng 10 phút, hàng loạt phương tiện, bao gồm cả ô tô, bất chấp tín hiệu đèn đỏ, ngang nhiên điều khiển phương tiện chạy qua nút giao. Còn tại ngã sáu Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) tình trạng xe máy vượt đèn đỏ cũng diễn ra phổ biến vào mọi khung giờ. Khi đèn tín hiệu chuyển đỏ, nhiều người vẫn vô tư lách khỏi hàng xe đang dừng để vượt lên, dù thời lượng đèn đỏ còn hơn 40 giây. Các xe này bất chấp dòng phương tiện di chuyển theo tín hiệu đèn xanh từ phố Ô Chợ Dừa (hướng đi Xã Đàn) và từ Xã Đàn (hướng đi Ô Chợ Dừa, rẽ trái đi Nguyễn Lương Bằng) vẫn chạy tốc độ cao, khiến nhiều ô tô phải phanh gấp hoặc tiếp tục dừng để nhường đường vì sợ xảy ra va chạm. Anh Trần Văn Hiến (ở phố Hào Nam, quận Đống Đa) cho biết: “Không ít lần tôi chứng kiến ở các nút giao, tình trạng giao thông hỗn loạn. Tuy không đông đúc như ngày thường nhưng lợi dụng đường vắng, các phương tiện đều chạy tốc độ cao, đặc biệt là xe máy. Thậm chí còn có những trường hợp dù chở hàng cồng kềnh nhưng vẫn bất chấp nguy hiểm, vít ga vượt đèn đỏ”.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các nút giao lớn trên địa bàn Hà Nội như: Ngã tư Trần Duy Hưng-Phạm Hùng-Đại lộ Thăng Long; ngã tư Đường Láng-Cầu Giấy-Bưởi; ngã tư Đê La Thành-Nguyễn Chí Thanh... Theo quan sát của phóng viên, ngoài các nút giao có thời lượng đèn đỏ trung bình, các nút giao có thời lượng dừng đèn đỏ lâu cũng rất nhiều, chủ yếu ở các nút giao lớn, thường ngày có lượng phương tiện lưu thông đông đúc. Nhiều người điều khiển phương tiện do không đủ kiên nhẫn đã tranh thủ lúc đường thoáng, vắng bóng lực lượng chức năng để vượt đèn đỏ.

Hành vi vượt đèn đỏ của các phương tiện trong thời điểm giãn cách xã hội này là rất nguy hiểm bởi khi đường sá thông thoáng, hầu hết các phương tiện đều lưu thông với tốc độ cao nên nếu xảy ra va chạm, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Vì vậy, theo PGS, TS Phạm Ngọc Trung, chuyên gia giao thông, song song với việc tăng cường lực lượng tại các điểm phân luồng lưu thông hàng hóa ở các cửa ngõ, lực lượng cảnh sát giao thông cần bảo đảm công tác chốt trực trên các tuyến đường nút giao nội đô để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Điều này sẽ tránh được việc tạo “thói quen” vượt đèn đỏ của người dân. Bên cạnh đó, khi lượng phương tiện lưu thông trên đường phố còn chưa đông đúc trong thời gian giãn cách xã hội thì các đơn vị chức năng cần xem xét điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu để phù hợp với thực tế.

Bài và ảnh: LÊ HIẾU