Cụ thể, tại tỉnh Quảng Bình, một hộ gia đình cũng đã khiếu nại về việc lượng điện tiêu thụ trong tháng 6 tăng sốc và số tiền mà hộ gia đình phải trả lên tới 58,5 triệu đồng... So với tháng trước, số tiền điện phải trả tăng gấp hơn 100 lần. Sau khi rà soát, phía điện lực xác nhận có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến sai số điện và số tiền.
 |
Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định sẽ kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm các cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ. |
Tại cuộc họp, các tập thể và cá nhân có liên quan đến sự việc nêu trên tại Công ty Điện lực Quảng Bình đã báo cáo, giải trình về sự việc. Qua diễn biến sự việc và các nội dung báo cáo, Tổng giám đốc EVNCPC nghiêm khắc phê bình các tập thể, cá nhân liên quan, trực tiếp và gián tiếp dẫn đến sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng. Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư đánh giá, hiện nay, quy trình kinh doanh của ngành điện đã rất chặt chẽ; hệ thống phần mềm quản lý công tác kinh doanh của EVNCPC cũng đã được trang bị đầy đủ các tính năng hữu ích, giúp cảnh báo sớm các trường hợp bất thường về sử dụng điện… Tuy nhiên, sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng tại Quảng Bình vẫn xảy ra, nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các cá nhân và sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận và đơn vị.
Qua xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan và căn cứ các quy định trong Nội quy lao động của Tổng công ty, Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh, Giám đốc Điện lực Đồng Hới; đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.
Bên cạnh việc xử lý trách nhiệm về sự việc, Tổng giám đốc EVNCPC yêu cầu tất cả các đơn vị rút kinh nghiệm, tăng cường rà soát khâu ghi chỉ số công tơ và các khâu liên quan trong quy trình kinh doanh điện năng; xây dựng bổ sung các công cụ công nghệ thông tin để tự động cảnh báo, ngăn chặn phát sinh sự cố tương tự.
Cùng ngày, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.
Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hóa đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng). Nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước.
Tin, ảnh: VŨ DUNG