 |
Hầm đi bộ tại Ngã Tư Sở (TP Hà Nội) vắng người qua lại dù trong giờ cao điểm. |
Có mặt tại Ngã Tư Sở (quận Đống Đa, TP Hà Nội), chúng tôi đã chứng kiến hàng chục người người đi bộ bất chấp nguy hiểm, băng cắt qua dòng phương tiện đang lưu thông tấp nập để sang đường dù tại đây có hầm đi bộ quy mô lớn nhất Hà Nội. Hầm đi bộ tại Ngã Tư Sở có các cửa ra vào tại 4 góc đường. Bên trong, hầm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, máy bơm nước phòng úng lụt, camera an ninh. Ngoài ra, còn có nhà vệ sinh và xung quanh cửa hầm trồng cây xanh để tạo cảnh quan. Công trình được đầu tư đồng bộ với mục đích tạo môi trường giao thông an toàn cho người dân, nhưng rất nhiều người xuống hầm để tập thể dục do không gian dưới hầm rộng rãi, thoáng đãng. Anh Nguyễn Thế Mạnh (trú tại đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội) phân trần: “Nếu đi dưới hầm để qua đường sẽ rất xa và lâu hơn cắt qua dòng phương tiện. Hơn nữa biển hướng dẫn dưới hầm còn khó hiểu, nhiều lần tôi bị lạc đường, đi loanh quanh đến lúc lên vẫn chưa qua đường”.
Cùng tình trạng đó, nhiều hầm đi bộ khác tại Hà Nội cũng bị “bỏ quên” và đang có dấu hiệu xuống cấp. Còn có tình trạng người dân ngang nhiên xả rác bừa bãi, thậm chí đi vệ sinh gây ô nhiễm môi trường. Hầm đi bộ ngày càng ít người sử dụng, trở thành tụ điểm của tệ nạn xã hội như tiêm chích, cướp giật khiến không ít người e ngại, từ đó càng vắng người lui tới. Chị Thái Thùy Dương (sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội) chia sẻ: “Mặc dù đi bộ trên mặt đường nguy hiểm nhưng dưới hầm rất bẩn, mùi khai nồng nặc, kim tiêm vứt lung tung, hệ thống đèn thì cái sáng, cái tối, thậm chí đã có lần tôi gặp kẻ quấy rối dưới hầm nên bây giờ tôi không dám đi xuống đó nữa”. Không chỉ vậy, tại nút giao giữa đường Khuất Duy Tiến và Trần Duy Hưng, một trong những nút giao thông lớn của Hà Nội, hầm dành cho người đi bộ trên đường Khuất Duy Tiến thường xuyên trong tình trạng "cửa đóng then cài", khiến người đi bộ muốn sử dụng cũng không có cách nào.
Để những hầm đi bộ thực sự phát huy được tác dụng, công tác duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh trong hầm cần phải được quan tâm, chăm chút hơn nữa. Bên cạnh đó, để thu hút người dân sử dụng hầm nhiều hơn, hệ thống bảng chỉ dẫn cần rõ ràng, dễ hiểu, có thể bố trí người hướng dẫn trong thời gian trước mắt đến lúc hình thành thói quen đi qua hầm. Hầm đi bộ phát huy công năng tối đa không chỉ giúp hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông mà còn xây dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh, an toàn cho người dân.
Bài và ảnh: THÙY DUNG