Thực tế, phương tiện sử dụng dịch vụ ETC đã tăng lên trong thời gian qua, nhất là từ khi tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thí điểm thu phí ETC hoàn toàn. Việc thực hiện dịch vụ ETC đã phát huy hiệu quả giảm ùn tắc giao thông, giúp phương tiện lưu thông thuận lợi.

leftcenterrightdel
Phương tiện đi qua làn thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. 

Theo Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, qua 3 tuần thí điểm thu phí ETC hoàn toàn trên tuyến đường này (từ đầu tháng 6-2022), số lượng xe sử dụng dịch vụ ETC đạt hơn 46.400 lượt xe/ngày đêm, bằng 107% lưu lượng trung bình của 22 ngày trước đó. Mỗi ngày có thêm hơn 1.600 xe đăng ký dán thẻ định danh trên phương tiện để sử dụng ETC. Quá trình vận hành hệ thống thu phí không xảy ra lỗi kỹ thuật hay sự cố. Kể cả khi lưu lượng xe tăng vào ngày cuối tuần cũng không xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí. Kết quả triển khai thí điểm thu phí ETC hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tín hiệu tốt, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường và nâng cao tính minh bạch trong hoạt động thu phí.

Hiện nay, 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đang được lắp đặt thiết bị để đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC. Các tuyến cao tốc này gồm: Cầu Giẽ-Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Nội Bài-Lào Cai và Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Theo kế hoạch, đến ngày 31-7-2022, việc lắp đặt hệ thống ETC tại 4 tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành. VEC đã yêu cầu nhà thầu thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, cùng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý khai thác để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện trên cao tốc trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng tổ chức các điểm dán thẻ ETC tại tất cả trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc. Đồng thời, thông tin rộng rãi tới người tham gia giao thông về các quy định khi lưu thông qua làn ETC và chế tài áp dụng đối với người điều khiển phương tiện chưa dán thẻ hoặc không đủ tiền trong tài khoản để thanh toán dịch vụ nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường dành riêng cho thu phí ETC.  

Vừa qua, tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) đã bắt đầu tiến hành thu phí thử nghiệm. Tại 4 trạm thu phí trên tuyến, mỗi trạm có 4-6 làn thu phí, đều được đầu tư hệ thống ETC. Phương tiện chưa dán thẻ ETC nếu có nhu cầu sẽ được cung cấp dịch vụ và hướng dẫn sử dụng ngay tại trạm thu phí. Đây là điều kiện quan trọng để tuyến cao tốc này triển khai dịch vụ ETC ngay khi bắt đầu thu phí chính thức. Cùng với việc tăng độ phủ các trạm thu phí ETC, sự đồng hành của các chủ phương tiện, người tham gia giao thông trong việc chấp hành tốt quy định khi lưu thông vào làn ETC sẽ góp phần phát huy hiệu quả công nghệ, xây dựng văn hóa giao thông trên mọi tuyến cao tốc, quốc lộ.

Bài và ảnh: MẠNH HƯNG