Thời gian vừa qua, để giảm ùn tắc giao thông, nhiều tuyến đường tại Hà Nội đã lắp biển cấm ô tô, như: Thụy Khuê, Đại La, Ô Quan Chưởng... Tuy nhiên, không ít ô tô vẫn mặc nhiên đi vào đường cấm, khiến nhiều đoạn đường liên tục xảy ra ách tắc.
 |
Ô tô vẫn di chuyển vào đường Thụy Khuê (Hà Nội) dù đã có biển cấm. |
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại đường Thụy Khuê, biển cấm ô tô được lắp đặt ngay lối rẽ theo chiều từ nút giao với đường Lạc Long Quân đến nút giao với đường Thanh Niên. Thế nhưng, các phương tiện giao thông vẫn di chuyển hỗn loạn tại ngã ba Lạc Long Quân-Thụy Khuê. Hàng dài ô tô nối đuôi nhau đi vào con đường hẹp khiến cho dòng phương tiện chen chúc; xe máy cố chen lên càng làm tình trạng ùn ứ thêm nghiêm trọng, nhất là vào giờ cao điểm. Cô Phí Thanh Hương (trú tại đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) cho biết: “Mặc dù biển cấm được lắp ngay đầu đường Thụy Khuê nhưng mỗi ngày lượng xe ô tô di chuyển qua đây vẫn rất đông. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra, mỗi lần như vậy tuyến đường này càng tắc nghẽn hơn”.
Cùng tình trạng trên, tại đường Đại La chiều từ phố Vọng đến đường Minh Khai, nhiều ô tô cũng "vô tư" đi qua, phớt lờ biển cấm. Tuyến đường này là lối đi thẳng lên cầu Vĩnh Tuy (nằm trên đường vành đai 2) nên lưu lượng phương tiện rất đông đúc. Do vậy, cơ quan chức năng đã lắp đặt biển cấm, chỉ cho phép ô tô đi một chiều nhằm hạn chế xung đột giao thông. Ông Quyết Đức Tiến làm nghề lái xe taxi phân trần: “Nhiều khi biết là đường cấm nhưng đi đường khác thì rất xa, tốn thời gian, đặc biệt là vào giờ cao điểm nên không ít phương tiện vẫn đi vào. Thấy xe trước đi được, các phương tiện khác cũng nối đuôi nhau đi theo". Do lưu lượng phương tiện đông nên lực lượng chức năng khó xử phạt hết các xe vi phạm.
Tình trạng phương tiện "nhờn" biển báo, cố tình đi vào các tuyến đường cấm không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt là va chạm với xe ngược chiều. Để khắc phục tình trạng này, một trong những giải pháp cần thiết là xử lý nghiêm phương tiện vi phạm. Bên cạnh xử phạt trực tiếp tại hiện trường, Hà Nội đã áp dụng biện pháp xử phạt "nguội" qua hình ảnh ghi lại từ camera giao thông. Trong điều kiện lực lượng chức năng còn mỏng, cần mở rộng hơn nữa hệ thống camera để hỗ trợ tích cực cho công tác kiểm soát giao thông.
Bài và ảnh: THÙY DUNG