Trong những ngày này, dù đã có mưa nhưng thời tiết trên công trình đường cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang vẫn nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ dao động lớn giữa ngày và đêm. Tại khu vực làm việc của Xí nghiệp 1, Chi nhánh phía Nam, Binh đoàn 12, cán bộ, người lao động đang làm việc với không khí tất bật, khẩn trương với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, “lấn sáng lấn tối”. Là chỉ huy phó công trình, Thiếu tá QNCN, kỹ sư Phan Thanh Hòa luôn bám sát công trường, động viên thường xuyên người lao động, kịp thời chỉ đạo, chỉ huy bảo đảm thi công đúng quy trình kỹ thuật và bảo đảm an toàn lao động.

Anh Hòa chia sẻ: “Từ tháng 6-2023, tôi được giao chỉ huy phó thi công công trình cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang. Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với đất nước và địa phương, được Chính phủ rất quan tâm. Do vậy, chúng tôi luôn “dốc toàn sức, dồn toàn lực” để thi công với chất lượng tốt nhất để bảo đảm tiến độ công trình”.

leftcenterrightdel
 Thiếu tá QNCN, kỹ sư Phan Thanh Hòa (phải) trao đổi công việc chuyên môn với công nhân, lao động tại công trình.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành thi công, đồng chí Phan Thanh Hòa luôn là một thủ lĩnh nhanh nhạy, quyết đoán với phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Quá trình thi công công trình cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, đơn vị gặp nhiều khó khăn về điều kiện nguồn cát đắp khan hiếm, địa hình thi công trên sông nước gặp khó khăn trong việc tập kết thiết bị… Anh đã chủ trì tham mưu, đồng thời chỉ đạo quyết liệt các mũi thi công triển khai đồng loạt các hạng mục: Bơm cát đắp nền đường, cắm bấc thấm, khoan cọc xi măng đất (cọc CDM), triển khai toàn bộ hệ thống cống ngang… Sự chỉ đạo kịp thời của anh đã giúp rút ngắn được tiến độ và tổ chức thi công hiệu quả theo yêu cầu kỹ thuật.

Mới đây, hướng tới hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, đồng chí Phan Thanh Hòa đã cùng tập thể ban chỉ huy công trình hoàn thành xuất sắc vượt chỉ tiêu đợt thi đua đột kích “65 ngày đêm lao động Quyết thắng”. Ban chỉ huy công trình đã đạt giá trị sản xuất bằng 146,64% chỉ tiêu, giá trị nghiệm thu đạt 123,6% chỉ tiêu và giá trị thanh toán đạt 122,3% chỉ tiêu thi đua… Đến hết tháng 5-2024, công trình cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - phần việc do Chi nhánh Phía Nam, Binh đoàn 12 đảm nhận đạt tiến độ 64%, luôn được chủ đầu tư đánh giá cao, là đơn vị dẫn đầu trên toàn dự án.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Công trường thực tế cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang với phần việc do Chi nhánh phía Nam, Binh đoàn 12 đảm nhận.

Với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, đồng chí Phan Thanh Hòa đã cùng tập thể người lao động Chi nhánh phía Nam làm việc liên tục, chạy đua với thời tiết, yêu cầu chất lượng, nhiều phần việc phải làm việc 24/24 giờ. Theo anh Hòa, đặc thù của công trình là khi bắt tay vào phần việc nào thì phải làm việc đến khi xong việc mới nghỉ, bởi có các công đoạn phải làm “hết việc chứ không hết giờ”, nhất là khoan cọc CDM là phải bảo đảm làm việc 24/24. Bữa ăn chiều của công nhân tại công trình thường sau 19 giờ. Với cường độ làm việc cao, anh Hòa luôn quan tâm động viên, phát huy tính tự giác, chủ động của từng người và giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội. Riêng bản thân anh luôn nhường nhịn cho đồng đội, đồng nghiệp, người lao động được hưởng trước các chính sách. Bản thân anh đã hơn hai tháng qua luôn bám sát công trình thi công, chưa về thăm gia đình.

Hơn 24 năm công tác tại Binh đoàn 12-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, đồng chí Phan Thanh Hòa đã không ngừng phấn đấu phát triển, trải qua nhiều cương vị khác nhau từ vị trí chiến sĩ, nhân viên kỹ thuật, trợ lý kỹ thuật… và đến nay là kỹ sư xây dựng cầu đường, Phó giám đốc Xí nghiệp 1 thuộc Chi nhánh phía Nam. Anh được đánh giá là con người của công việc, gắn với công trình thực tế, luôn được chỉ huy Chi nhánh phía Nam tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách công trình. Trước khi làm chỉ huy phó công trình cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, anh đã chỉ huy công trình như xây dựng tuyến đường 927C Hậu Giang, công trình Cầu Lộ 2 Vĩnh Long...

Thượng tá Bùi Hữu Tuệ, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Chi nhánh phía Nam, Binh đoàn 12 cho biết: “Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn khi thi công dài ngày ở công trình và hậu phương gia đình ở xa, đồng chí Phan Thanh Hòa luôn chủ động khắc phục, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành một gương điển hình tiên tiến của đơn vị. Trong cuộc sống hằng ngày, đồng chí Hòa luôn được tập thể, người lao động quý mến bởi sự bình dị, gần gũi, hòa đồng. Dấu ấn của đồng chí Hòa là phát huy được vai trò hạt nhân, tập hợp được sức mạnh tổng hợp, đoàn kết của đơn vị để hoàn thành xuất sắc các công trình đảm nhận”.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.