Một là, với bất kỳ cơ quan, tổ chức nào cũng phải chọn cho bằng được một người đứng đầu có tài, có tâm, dũng cảm, dám làm, dám chịu trách nhiệm, ủng hộ cái mới. Các cụ ta nói rất sâu sắc: “Có cứng mới đứng được đầu gió”. Người đứng đầu là người đứng đầu gió. Họ không chỉ là người lãnh đạo quản lý, còn là người chủ gia đình, thấu hiểu từng cá nhân, thấu cảm từng hoàn cảnh. Họ biết coi trọng nhân tài, coi trọng yếu tố đổi mới để cơ quan, đơn vị tiến bộ.

leftcenterrightdel
Cán bộ có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung luôn được Đảng ta xác định là nguồn lực cần được khuyến khích phát triển và bảo vệ (Trong ảnh: Hội nghị cán bộ toàn quốc về các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, ổn định kinh tế - xã hội và một số vấn đề quan trọng khác, ngày 23-4-2020). Ảnh minh họa: TTXVN 

Hai là, về đánh giá xếp loại cán bộ, phải thay đổi chứ không “cào bằng” như thời gian qua. Phải lấy việc những ai có tư duy đổi mới, có sáng kiến sáng tạo, dám nghĩ, dám làm là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu. Những người này có thể mặt khác trung bình, nhưng nếu có đột phá phải được đánh giá cao.

Ba là, vấn đề kiểm soát. Phải triệt để thực hành lời Bác Hồ: “Muốn biết các nghị quyết có được thi hành không, thi hành có đúng không; muốn biết ai ra sức làm, ai làm qua chuyện, chỉ có một cách, là khéo kiểm soát”. Nhưng kiểm soát là phải để phát hiện những vấn đề mới nảy sinh, để động viên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn chứ không phải là chuyện xét nét, bới lông tìm vết. Kiểm soát là để xem vấn đề mới ấy có phù hợp với thực tiễn không để uốn nắn, chấn chỉnh.

Bốn là, phải biết chấp nhận cái sai. Ở các nước tiên tiến, trong khoa học người ta chấp nhận cả cái sai, coi đây như một đóng góp vì để người sau lấy đó làm bài học, không “đi”, không “bước” theo nữa. Trong thực tế, những người thông minh có ý chí vươn lên, có đột phá thường khát khao dấn thân nên hay sơ suất trong đời thường, trong công tác. Do vậy, rất nên công tâm, nên đề cao những người tiên phong mở đường, kể cả người đó chưa có thành quả cụ thể nhưng mở ra triển vọng mới.

Năm là, cần chú trọng ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, sáng tạo. Đề cao cán bộ biết đưa ra những giải pháp sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn cụ thể, vì như thế mới đặc sắc, độc đáo.

Đại tá, nhà văn, PGS, TS NGUYỄN THANH TÚ