Để tổ chức đợt thi đua này có hiệu quả, ngay từ khi phát động, các lực lượng đóng quân trên đảo đều xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định từng việc làm thiết thực. Trên sân huấn luyện thể lực của Cụm chiến đấu 1, cán bộ, chiến sĩ đang miệt mài luyện các động tác võ thuật và bài tập thể lực. Mặc cho nắng gió khắc nghiệt, khi khẩu lệnh của chỉ huy vang lên đội hình tập của các phân đội triển khai hàng dọc, hàng ngang thẳng tắp. Khí thế luyện rèn hăng say hiện rõ trên từng gương mặt chiến sĩ dù vai áo họ có đẫm mồ hôi. Trung tá Phạm Văn Điệp, Cụm trưởng Cụm chiến đấu 1 cho biết: “Nội dung huấn luyện thể lực này nằm trong tiến trình biểu, song để tạo không khí thi đua, đơn vị đã nâng cao chỉ tiêu bằng cách tập điêu luyện, đều đẹp, động tác khỏe mạnh. Mỗi buổi tập, chỉ huy cụm đều tổ chức hội thao với nhau tạo động lực thi đua cho các buổi học tiếp theo”. Được biết, từ đảo đến các phân đội đều thực hiện tốt kế hoạch huấn luyện đêm, luyện tập chiến đấu, qua đó nâng cao trình độ của chỉ huy các cấp, khả năng hiệp đồng giữa các đơn vị trên đảo. Đảo Song Tử Tây thực hiện mọi cán bộ, chiến sĩ “phải giỏi ngành mình, biết và làm tốt ngành khác”, do đó, kiểm tra 100% bài bắn đạt khá và giỏi.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Cụm chiến đấu 1, đảo Song Tử Tây biểu diễn thể dục. Ảnh: Bùi Tùng.

Cơn bão số 6 hồi tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến đảo, những cây xanh bị bật gốc, đổ gãy, vườn hoa hư hỏng. Phát huy tinh thần sáng tạo, từ chỉ huy đảo đến các phân đội đều tích cực củng cố, tập trung vào việc phân loại đất, thau rửa, tu bổ và trồng lại theo hướng làm đến đâu gọn đến đó. Dịp này đảo đã củng cố, bổ sung và trồng mới khoảng gần 100 cây các loại. Riêng Cụm chiến đấu 3 làm mới một bảng tin thi đua. Những bồn hoa, chậu cảnh ở khu nhà chỉ huy, nhà ở bộ đội đến vườn hoa thanh niên đều cắt tỉa, trồng thêm như khoác lên một “bộ áo mới”, tạo điểm nhấn về không gian xanh của đảo. Khu sinh hoạt văn hóa tập trung, khu công cộng, quân dân trên đảo phối hợp làm công tác tổng dọn vệ sinh dọn dẹp thường xuyên. Nhà ở bộ đội và nhà kỹ thuật được quét sơn lại, biển bảng, khẩu hiệu, pano dọc các tuyến đường được sơn sửa, cắt vẽ, cân chỉnh ngay ngắn. Toàn đảo đã huy động hàng trăm công để làm những việc này.

leftcenterrightdel
 Chăm sóc cây cảnh trên đảo. Ảnh: Bùi Tùng.

Ở Bệnh xá đảo Song Tử Tây đội ngũ y bác sĩ thường xuyên làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho quân dân trên đảo. Bệnh xá luôn chủ động, có phương án xử lý các ca cấp cứu xảy ra trong mọi điều kiện thời gian. Ngày 10-11, Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Phạm Văn Khương, ngư dân Tàu BĐ 98063 TS bị vây cá đâm vào tay. Thiếu tá, bác sĩ Phạm Quang Hiếu chia sẻ: “Bệnh nhân Phạm Văn Khương bị vây cá chọc vào tay, trong tình trạng áp xe ngón tay thứ 4 của bàn tay phải lan rộng, có nguy cơ hoại tử. Bệnh xá đã thăm khám, rửa sát trùng vết thương và tiến hành phẫu thuật hút mủ. Sau điều trị bệnh nhân bình phục, tiếp tục khai thác hải sản trên biển”.

Các ngư dân khi vào cấp cứu đều có ấn tượng tốt về bộ đội đảo Song Tử Tây nói chung, đội ngũ y, bác sĩ của bệnh xá nói riêng. Trong cơn bão số 6 hồi đầu tháng 11-2019, đảo đã huy động 64 công để giúp 57 tàu cá tàu ngư dân vào tránh trú bão với gần 700 ngư dân. Cùng với đó, đội ngũ y, bác sĩ đã thăm khám, tư vấn cách phòng một số loại bệnh thường gặp trên biển, hay cách sơ cứu ban đầu khi gặp tai nạn trên biển, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng ngư dân.

Ở Trường Tiểu học xã đảo Song Tử Tây, giáo viên, học sinh cũng xác định những giờ học, tiết học tốt hướng về ngày 22-12. Những bức tranh do các em học sinh vẽ về chủ đề bộ đội cũng được trưng bày ở phòng học. Thầy Nguyễn Bá Ngọc, giáo viên nhà trường cho biết: “Dịp này không khí giảng dạy và tinh thần học tập ở trường rất tốt. Giờ học mỹ thuật các em vẽ về hình ảnh chú bộ đội đẹp và ấn tượng. Bài tập làm văn về chủ đề biển, đảo và bộ đội Hải quân cũng được các em tả chân thực và cảm động”.

leftcenterrightdel
Đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh xá đảo luôn tận tình chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: Bùi Tùng.

Vào mỗi tối, hệ thống truyền thanh nội bộ của đảo đều đặn phát bản tin thi đua, kết hợp với tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của Quân đội từ khi thành lập đến nay. Tổ thi đua, biên tập bản tin ngắn gọn, giọng đọc truyền cảm thu hút người nghe trong từng bản tin. Thượng tá Bùi Thanh Tùng, Chính trị viên đảo chia sẻ: “Chúng tôi đã làm tốt công tác giáo dục truyền thống, kết hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đoàn thanh niên xung kích mỗi người làm việc tốt. Tổ thi đua còn kiểm tra, đôn đốc để phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đã đề ra”.

Khí thế thi đua, sôi nổi rộng khắp của quân dân xã đảo Song Tử Tây hướng về ngày lễ lớn của Quân đội đang được triển khai một cách khẩn trương. Nơi đảo xa cách đất hàng trăm hải lý, mỗi một công việc dù lớn hay nhỏ đều mang ý nghĩa lớn lao để góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo luôn được bình yên…

HẢI HÀ