Đến Trung đoàn radar 451, Vùng 4 Hải quân vào dịp này, ngay cổng ra vào bảng điều lệnh mới được khánh thành và đưa vào sử dụng. Kích cỡ bảng cân đối với cổng doanh trại, thuận tiện cho cán bộ, chiến sĩ mỗi khi qua lại để kiểm tra lại lễ tiết, tác phong quân nhân. Chính giữa Sở chỉ huy Trung đoàn là bảng khẩu hiệu điện tử cũng mới được đơn vị làm. Các linh kiện làm bảng được mua ngoài thị trường, cán bộ, chiến sĩ về gia công, thiết kế, lắp đặt. Đây là hai trong số những công trình được xây dựng mới thời gian qua và giúp tiết kiệm cho đơn vị hàng chục triệu đồng.

Trung tá Đinh Xuân Hoàng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn radar 451 cho biết: “Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ vào quy hoạch chung của đơn vị để xây dựng, tu bổ như vườn hoa, công viên, biển bảng, khẩu hiệu và sân tập thể thao… Mỗi công trình tạo được một điểm nhấn vừa khơi dậy việc học tập và làm theo Bác bằng việc làm thiết thực, vừa phục vụ đời sống hàng ngày cho cán bộ, chiến sĩ”.

Các công trình làm mới hay tu bổ ở Trung đoàn radar 451 đã phát huy vai trò của tuổi trẻ trong hiến kế và tận dụng triệt để thời gian rảnh rỗi để xây dựng. Ở Trạm radar 560, cán bộ, chiến sĩ xây dựng một công viên trước sân chào cờ của đơn vị. Kết cấu của công viên gắn với đặc thù hoạt động của người lính radar, biểu tượng cánh sóng ở giữa; có hồ nước, hòn non bộ, bồn hoa, cây cảnh và ghế đá được kê xen kẽ. Khuôn viên làm nổi bật khu cảnh quan, nguyên vật liệu sắt, xi măng đơn vị mua, còn gạch đá được tận dụng, thu gom từ khu nhà ở, trên đài quan sát. Qua gần 1 tháng thi công khu đất trống khoảng gần 600m2 này trở thành nơi sinh hoạt của đơn vị.

leftcenterrightdel
Công viên mới xây dựng ở Trạm radar 560, Trung đoàn 451, Vùng 4 Hải quân.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phúc, Trạm trưởng Trạm radar 560 chia sẻ: “Để xây dựng công viên này, chúng tôi sinh hoạt đơn vị, quán triệt đến từng quân nhân, xây dựng ý chí quyết tâm cao nên khi xây dựng thời gian nhanh, bảo đảm chất lượng”.

Các trạm radar khác của Trung đoàn 451 tuy không xây dựng công trình mới, nhưng thời gian qua, các đơn vị đã tu sửa, vệ sinh các công trình sẵn có. Các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền trực quan, cờ trang trí được giặt là, khẩu hiệu cắt, vẽ bổ sung như làm mới. Khu nhà ở, nhà xe, nhà bếp được vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm tốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thi đua với các đơn vị bạn, trạm radar 570 cũng có “công trình” đặc biệt là đẩy mạnh phiên ca trực kiểu mẫu, giờ tự quản của thanh niên để không để sót lọt mục tiêu trên vùng biển được phân công. Các mục tiêu có quỹ đạo đường bay lạ, sóng phản hồi mục tiêu không ổn định, ca trực đều có hội ý để báo cáo sở chỉ huy kịp thời.

Đại úy Mai Văn Luân, Trạm trưởng Trạm radar 570 cho biết: “Chào mừng đại hội đảng các cấp, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đẩy mạnh việc huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, bảo đảm radar hoạt động theo phương án đạt tỉ lệ 99%. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị cũng là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đơn vị triển khai trong nhiều năm qua”.

Với mỗi công trình mà các đơn vị thuộc Trung đoàn radar 451 làm thời gian qua đã tạo được nét riêng mang màu sắc của người lính radar Hải quân. Khi làm nhiệm vụ, họ sẽ thực hiện nhiều phiên ca trực kiểu mẫu, trong xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị đã khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của sức trẻ.

Bài, ảnh: HÀ HẢI - HỒNG PHONG