Bác rất hài lòng về trình độ kỹ thuật và khả năng tổ chức điều hành của bộ đội ta, đồng thời căn dặn: “Bây giờ nước ta còn nghèo, kỹ thuật còn thấp kém, các chú phải cố gắng học tập, rèn luyện cho tốt để sau này làm chủ những sân bay hiện đại, làm chủ khoa học kỹ thuật”.

leftcenterrightdel
Đội ngũ nhân viên kỹ thuật tích cực làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không phục vụ bay huấn luyện.

Khắc sâu lời Bác dạy, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) luôn quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Qua thực tiễn hoạt động đã có nhiều việc làm hay, mô hình hiệu quả, tấm gương tiêu biểu góp phần thiết thực vào việc học tập và làm theo lời Bác trong toàn lữ đoàn. Đại tá Nguyễn Quang Lâm, Chính ủy Lữ đoàn 918, cho biết: “Phát huy truyền thống và niềm vinh dự là nơi được đón Bác đến thăm, đi công tác, đơn vị đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, xác định các nội dung, khâu đột phá, xây dựng chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ sát với chức trách, nhiệm vụ được giao. Đơn vị tập trung vào thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện bảo đảm an toàn bay. Từ sự chủ động, tích cực trong xây dựng kế hoạch, đã có nhiều cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tiễn đơn vị”.

Hiệu quả học tập và làm theo lời dạy của Bác được thể hiện trong quá trình thực hiện Chỉ thị 90/CT-BTL “Về việc đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng trong toàn quân chủng giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo” của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng PK-KQ. Khi có chỉ thị, Lữ đoàn 918 kế thừa, vận dụng vào tình hình đơn vị thông qua việc ra nghị quyết chuyên đề; lựa chọn các đồng chí có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ giỏi, thành lập các tổ giáo viên huấn luyện cho bộ đội. Lữ đoàn cử cán bộ đi đào tạo ngoại ngữ ở các trường trong và ngoài quân đội.

Quán triệt sâu sắc nghị quyết, chương trình hành động của Đảng ủy Lữ đoàn, các cơ quan, đơn vị xác định đúng chủ trương, biện pháp và giao nhiệm vụ tới từng quân nhân. Trung tá Dương Tú Nam, Chủ nhiệm kỹ thuật Lữ đoàn 918 chia sẻ: “Trước yêu cầu tiếp nhận máy bay mới, ngành kỹ thuật hàng không đã lựa chọn những đồng chí kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đi học tập chuyển loại. Tiêu biểu trong nhóm kỹ sư đã được tham gia chuyển loại có Thiếu tá Nguyễn Sinh Quân, trợ lý thiết bị hàng không là người tích cực, chủ động trong học tập tiếng Anh. Kết thúc chuyển loại tại Tây Ban Nha, đồng chí được Lữ đoàn 918 lựa chọn vào tổ giáo viên đảm nhiệm bồi dưỡng cho phi công, thành viên bay, nhân viên kỹ thuật. Nhờ vậy, trình độ ngoại ngữ của bộ đội được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu tiếp thu, khai thác hiệu quả máy bay hiện đại”.

leftcenterrightdel
Chỉ huy Lữ đoàn 918 chúc mừng phi công hoàn thành nhiệm vụ bay huấn luyện.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác về gắn lý luận với thực tiễn, trong thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”, lữ đoàn đề ra nhiều biện pháp thực hiện bảo đảm đạt hiệu quả cao. Đại tá Vũ Tiến Dũng, Lữ đoàn trưởng cho biết: “Lữ đoàn khai thác nhiều loại máy bay thế hệ cũ, mới; khí tài thay thế khan hiếm đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trước những khó khăn trên, Đảng ủy Lữ đoàn ra nghị quyết chuyên đề cụ thể hóa thành các nội dung, chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ; tổ chức triển khai toàn diện các nội dung, mục tiêu của “Cuộc vận động 50” nhưng có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ vậy, quá trình thực hiện đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhằm giải quyết những yêu cầu cấp bách trong quản lý, khai thác và làm chủ trang bị kỹ thuật thế hệ mới”. Từ thực tiễn hoạt động đã có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật. Các sáng kiến không chỉ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bay mà còn mang tính ứng dụng cao, tiết kiệm được công sức bộ đội và kinh phí cho đơn vị. 

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, Lữ đoàn 918 đã vận dụng sáng tạo việc học tập và làm theo lời Bác vào tình hình thực tiễn đơn vị, qua đó hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.         

Bài và ảnh: VŨ DUY