Trong tháng 6-2020, mẫu xe côn tay Honda Winner X bất ngờ giảm giá kịch sàn, với giá thấp nhất từ trước đến nay, nhưng dường như khách hàng vẫn không mấy mặn mà. Sức tiêu thụ mẫu xe côn tay này vẫn rất thấp tại thị trường Việt Nam so với các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là Yamaha Exciter.

Khảo sát một số cửa hàng ở Hà Nội, đa số các phiên bản Honda Winner đang có đợt giảm giá mạnh nhất từ trước đến nay, mức giảm lên tới cả chục triệu đồng/xe. Tuy nhiên, tại HEAD nằm trên đường Trường Chinh hay Lê Duẩn, Hà Nội, thời điểm này lượng khách đến cửa hàng khá vắng vẻ. Khảo sát một số cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh, mức giảm giá dù không mạnh như tại Hà Nội nhưng cũng là mức giảm khá sâu, từ 7-8 triệu đồng/xe. Vậy mà, một nhân viên bán hàng tại HEAD Honda cho biết: “Lượng khách hàng đến xem xe và mua giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái, trong thành phố bán rất chậm”.

leftcenterrightdel

Các đại lý của Honda thời điểm này tích cực tổ chức lái thử xe bên cạnh giảm giá sâu Winner X, nhưng doanh số vẫn tiếp tục giảm.

Có thể thấy, mặc dù các đợt giảm giá của Honda Winner X cũng như nhiều chương trình lái thử xe, tặng quà khách hàng đang diễn ra trên toàn quốc, nhưng sức mua chưa tương xứng.

Trình làng vào tháng 7-2019, Honda Winner X được nhận định là đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mọi chuyện diễn ra không mấy suôn sẻ với Winner X. Thậm chí, trên các hội nhóm, rất nhiều người lên tiếng chê dòng xe có thiết kế xấu, gần giống xe ga, chắp vá và khá cồng kềnh, không thích hợp di chuyển trong phố. Đây có lẽ là một yếu tố quan trọng khiến Winner X không được khách hàng đón nhận.

Anh Nguyễn Quốc Trung, một biker chơi xe lâu năm nhận định: “Hiện nay nhu cầu mua xe Honda Winner X giảm là có hai vấn đề. Đầu tiên, không thể phủ nhận đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế khiến sức mua của người tiêu dùng giảm. Bên cạnh đó, mẫu xe này vẫn chưa thực sự hoàn thiện dù mới ra mắt phiên bản mới. Nhược điểm của Winner X là côn số cứng và nặng, lỗi tăng cam bộ nhông sên đĩa rất kém, nhanh giãn, đi vài ngàn cây đã phải tăng sên... Ngoài ra, thiết kế xe lộ phần động cơ dù rất hầm hố, nhưng nhiệt tỏa ra từ động cơ sang hai bên rất nóng”.

Người tiêu dùng cho rằng muốn chiếc xe này ngon, đẹp thì phải bỏ thêm tiền vào để "độ" xe, chứ nguyên bản thì sử dụng khá khó chịu, nhưng những món đồ thay thế cho dòng xe này rất đắt đỏ, gây không ít e ngại.

leftcenterrightdel

Mẫu xe côn tay Honda Winner X sau 1 thời gian ra mắt đã lộ rõ nhiều điểm yếu.

Mẫu xe côn tay đánh vào nhu cầu của giới trẻ về một sản phẩm năng động, giàu cá tính và động cơ khỏe. Vì vậy, xe côn tay phải đáp ứng được 4 yếu tố về thiết kế, năng lực động cơ, đáp ứng được cả nhu cầu đi trong phố và nhu cầu đi đường trường.

Theo các chuyên gia và giới chơi xe nhận xét trên các diễn đàn thì hiện nay một sỗ xe, trong đó Yamaha Exciter có thể đáp ứng được cả 4 yếu tố trên. Đó là mẫu xe có thiết kế đẹp nhất trong các dòng xe côn tay đang có mặt trên thị trường; động cơ khỏe, bốc và bền; khi đi trong phố, nước đề khỏe, mạnh và bốc, hệ thống khung sườn chắc chắn, mang lại khả năng cân bằng và ổn định, giúp xe dễ vào cua và vào cua bám đường; khi đi đường trường xe khỏe, đầm.

So sánh với đối thủ cùng phân khúc như Suzuki Satria chạy được ở tốc độ cao, nhưng nhược điểm là cảm giác lái không được tốt, rất khó kiểm soát được xe, bánh sau lại rất dễ bị trượt khi phanh, chạy trong phố vào cua khó, dễ tai nạn và chỉ mạnh khi chạy trên đường thẳng. 

leftcenterrightdel
Yamaha Exciter - mẫu xe côn tay “Vua đường phố”.

Khi chọn mua một chiếc xe côn tay, khách hàng thường cân nhắc cả 4 yếu tố trên vì họ không chỉ mua xe để đi phượt, đi đường trường mà còn sử dụng cho các nhu cầu khác. Chính vì vậy, qua thời gian, Yamaha Exciter vẫn được mệnh danh là mẫu xe côn tay “Vua đường phố” và là một trong những mẫu xe côn tay bán chạy nhất hiện nay tại Việt Nam.

Bài, ảnh: TUẤN MINH