Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, VCCI khẳng định, việc tổ chức hội thảo nhằm tạo điều kiện thông tin rộng rãi những chính sách sửa đổi trong luật mới tới đông đảo cộng đồng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng-những đối tượng chính chịu tác động từ luật để có cái nhìn khách quan, đa chiều.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 90 triệu người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gắn kết với trách nhiệm của doanh nghiệp, do đó việc tổ chức lấy ý kiến sẽ giúp bảo đảm tính hợp lý, khả thi của văn bản, bảo đảm quyền và lợi ích của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
Khách hàng mua sắm tại một siêu thị. Ảnh minh họa: TTXVN. 

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), bổ sung nhiều nội dung lớn của luật hiện hành như: Hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung; hợp đồng bán hàng đa cấp; nghĩa vụ của đơn vị có giao dịch bán hàng từ xa (sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán hàng trên mạng…); quyền và nghĩa vụ của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng...

Theo đại diện Bộ Công Thương, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2011. Sau hơn 10 năm thực thi, các đơn vị liên quan đã có các báo cáo đánh giá, tổng kết về việc thực hiện luật đồng thời kiến nghị trình Chính phủ, báo cáo Quốc hội về việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với sự thay đổi tập trung vào 6 chính sách lớn, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các bên, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.

Tại Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) có 7 chương, 80 điều. So với luật cũ đã sửa đổi 38 điều, thêm mới 29 điều. Dự thảo luật mới đã có những thay đổi toàn diện trong đó, bổ sung một chương riêng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù với các tổ chức cá nhân kinh doanh.

HẢI YẾN