Có thể nói, quảng cáo qua hình thức đặt banner trên các trang web/wap là một trong những hình thức quảng cáo phù hợp với các sản phẩm dịch vụ viễn thông, nhất là vào thời kỳ tăng trưởng mạnh các thiết bị di động thông minh, bởi tính tương thích, thuận tiện của hình thức này. Về phía người dùng có thể nhanh chóng lựa chọn, sử dụng sản phẩm dịch vụ mình yêu thích, còn với nhà cung cấp dịch vụ thì cho phép bán hàng ngay trên các banner quảng cáo của mình.
Với cấu tạo của màn hình cảm ứng, người dùng khi thao tác rất dễ click vào các banner quảng cáo và làm thao tác xác nhận. Khi vô tình click tiếp vào trang hoặc banner kế tiếp (chính là bước xác nhận trước khi đăng ký dịch vụ VAS mà đa số người dùng nếu chỉ xem/lướt các banner quảng cáo sẽ không mấy để ý và đọc kỹ các dòng ghi chú về dịch vụ trên đó). Đây cũng là khởi nguồn của nhiều thắc mắc, nghi ngại mà mọi người vẫn đặt câu hỏi cho các nhà cung cấp dịch vụ cũng như các nhà mạng viễn thông về dịch vụ VAS. “Tôi đăng ký dịch vụ lúc nào? Làm sao để biết tôi đã đăng ký dịch vụ VAS?”.
Để giải quyết vấn đề này, Viettel đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ khách hàng của mình như sau:
Thiết lập 2 bước xác nhận trước khi đăng ký dịch vụ
Nhận thấy nguy cơ khách hàng phải trả phí cho những dịch vụ không mong muốn, Viettel Telecom đã thực hiện ngay một số biện pháp để nâng cao sự minh bạch của quá trình đăng ký dịch vụ VAS. Theo đó, đơn vị đã chủ động bổ sung kịch bản xác nhận 2 bước khi đăng ký các dịch vụ VAS do đối tác cung cấp qua chỉ kênh web/wap với những thông báo rõ ràng trong từng bước, khách hàng muốn đăng ký dịch vụ phải đọc hướng dẫn và thực hiện nhấn nút xác nhận đăng ký (Confirm) 2 bước mới có thể đăng ký thành công.
Đồng thời, sau khi khách hàng đăng ký thành công đều có tin nhắn SMS trả về, trong đó thể hiện chi tiết nội dung hướng dẫn về sử dụng dịch vụ, giá cước và cách hủy dịch vụ. Với biện pháp này, đơn vị đảm bảo chắc chắn khách hàng phải có nhu cầu sử dụng thực sự mới có thể đăng ký dịch vụ.
Ra mắt phiên bản mới MyViettel bên cạnh đầu số tra cứu 1228
Ngoài ra, từ ngày 1-10-2016, khách hàng đang sử dụng dịch vụ VAS sẽ nhận được nhận tin nhắn thông báo sau khi trừ cước gia hạn thành công. Tuy nhiên để tránh làm phiền khách hàng thì tin nhắn sẽ được gửi sau chu kỳ 1 tháng đối với tất cả các gói cước ngày/tuần/tháng và nhắn tin riêng lẻ theo từng dịch vụ đã đăng ký.
Trước đó, để người dùng dễ dàng quản lý chi phí sử dụng dịch vụ di động, Viettel đã cung cấp đầu số tra cứu dịch vụ VAS cho khách hàng của mình. Theo đó, để tra cứu các dịch vụ đang sử dụng, khách hàng Viettel chỉ cần nhắn tin TC gửi 1228. Nội dung tin nhắn phản hồi bao gồm đầy đủ thông tin về các dịch vụ đang sử dụng, giá cước và cú pháp hủy dịch vụ nếu không còn nhu cầu sử dụng.
Mặt khác, nhân dịp 12 năm kinh doanh dịch vụ di động (15-10-2004 / 15-10-2016), Viettel cũng cho ra mắt phiên bản mới của ứng dụng MyViettel. Được phát triển và cung cấp thử nghiệm từ tháng 12-2015, MyViettel là một ứng dụng chăm sóc khách hàng dùng dịch vụ di động, hướng đến trực tiếp đối tượng khách hàng sử dụng SmartPhone và các thiết bị di động thông minh. Đến nay, MyViettel đã có 500.000 lượt tải với hơn 5 triệu tương tác và trở thành công cụ hỗ trợ khách hàng quản lý và sử dụng hiệu quả các dịch vụ trên nền di động.
Phiên bản mới của MyViettel vừa ra mắt cho phép khách hàng lựa chọn và đăng ký các chương trình khuyến mại, các dịch vụ mới, chủ động thanh toán cước đa kênh. Đặc biệt, với MyViettel khách hàng có thể tương tác với nhà cung cấp dịch vụ một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Bên cạnh đó, MyViettel còn là công cụ giúp khách hàng của Viettel tra cứu nhanh các dịch vụ đang sử dụng, để từ đó kiểm soát được chi tiêu cũng như kịp thời hủy các dịch vụ không còn phù hợp.
Đại diện Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho biết, sau khi nâng cấp, MyViettel có thể đáp ứng được hàng trăm triệu khách hàng tương tác cùng lúc. Nhà mạng này cũng kỳ vọng MyViettel sẽ là công cụ giúp khách hàng của mình được “dùng nhiều hơn, trả ít hơn”. Để tải ứng dụng MyViettel, khách hàng chỉ cần truy cập http://viettel.vn/app hoặc tải trực tiếp trên AppStore/GooglePlay.
Như vậy, giờ đây khách hàng của Viettel đã có rất nhiều công cụ để kiểm soát và nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ di động của mình.
VIỆT CHUNG – ĐÔNG NGUYỄN