Ngân hàng tự động là một loại dịch vụ rất phổ biến ở các nước phát triển khi giúp khách hàng linh hoạt và chủ động hơn trong quá trình sử dụng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng cũng như tối ưu hóa về mặt thời gian giao dịch.
Công nghệ này rất phù hợp với những đối tượng khách hàng vãng lai, khách du lịch và những khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng ngoài giờ làm việc. Dịch vụ ngân hàng tự động đã có mặt tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên đa số các nhà cung cấp chỉ dừng lại ở một vài tiện ích đơn lẻ như rút tiền, giao dịch trực tuyến… Những ứng dụng này cơ bản mới chỉ có ở một số thành phố lớn, dẫn đến việc khách hàng cảm nhận dịch vụ ngân hàng tự động là chưa có nhiều khác biệt. Để ngày càng hoàn thiện công nghệ ngân hàng tự động, một số ngân hàng ở nước ta đã mạnh dạn đầu tư triển khai dịch vụ này trên phạm vi cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong đó, nổi bật là Auto Banking - mô hình ngân hàng tự động hoàn toàn, hoạt động 24/7 và có bảo vệ riêng. Auto Banking được thiết kế tương tự các buồng ATM nhưng rộng hơn và bên trong được trang bị máy ATM, màn hình cảm ứng, điện thoại… Auto Banking có thể thực hiện được các giao dịch như: Nạp tiền báo có ngay, rút tiền hạn mức lớn, chuyển khoản liên ngân hàng; đăng ký mở thẻ và gửi tiết kiệm tích lũy; thanh toán hóa đơn, thanh toán nợ vay và một số dịch vụ như sấy khô giúp làm sạch tiền hoặc đổi tiền lẻ.
Ngoài ra, tại các buồng ngân hàng tự động này còn có điện thoại để khách hàng khi cần tư vấn dịch vụ có thể gọi điện thoại bằng một nút bấm lên tổng đài viên. Tương lai, dịch vụ gọi điện thoại này sẽ được nâng cấp lên thành các cuộc gọi video để khách hàng và nhân viên tổng đài có thể giao tiếp với nhau thông qua hình ảnh giống như hai bên đang trao đổi trực tiếp ở bên ngoài. Trong bối cảnh mà thương mại điện tử đang ngày càng phát triển thì việc mở rộng các dịch vụ ngân hàng tự động có ý nghĩa rất quan trọng.
Bên cạnh đó, việc thực hiện tự động hóa sẽ giúp các ngân hàng tiết kiệm về chi phí, nguồn nhân lực và đặc biệt là thời gian vì công nghệ này giúp cho khách hàng có thể giao dịch được với ngân hàng vào mọi thời điểm. Ngoài hoạt động giao dịch truyền thống, đây sẽ là một kênh giao dịch thuận tiện, giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ của ngân hàng một cách dễ dàng, an toàn, nhanh chóng, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ của việc thực hiện mục tiêu “Thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế”-một trong những mục tiêu trọng tâm của ngành ngân hàng Việt Nam.
NGUYỄN VIỆT ANH