Năm nay, Hội đồng bình chọn với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu từ các cơ quan, tổ chức xác lập-thực thi quyền sở hữu trí tuệ và các hội, hiệp hội trong cả nước đã lựa chọn và quyết định trao chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam cho 107 nhãn hiệu uy tín nhất, như: Vietnam Airlines, Futa Bus Lines (Công ty xe khách Phương Trang), Mai Linh Group (Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh), Techcombank, May Viettien, Bkav…    

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Futa Bus Lines nhận bằng chứng nhận Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh năm 2020. Futa Bus Lines cũng là Top 10 thương hiệu tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương 2020.

Chương trình tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu Cạnh tranh Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên năm 2006 nhằm đánh giá, ghi nhận các nhãn hiệu tiêu biểu của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong tất cả mọi lĩnh vực có bề dày thành tích phát triển, có chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường, được đông đảo người tiêu dùng tín nhiệm và ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nhãn hiệu được công nhận nổi tiếng phải thỏa mãn các tiêu chí đánh giá theo Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ; ưu tiên các nhãn hiệu mang tính độc đáo, có tốc độ phát triển nhanh, mạnh mẽ, ảnh hưởng thị trường cao; là sản phẩm xuất khẩu chủ lực; sản phẩm được ưa chuộng tại thị trường của các nền kinh tế phát triển; cá nhân, pháp nhân chủ nhãn hiệu đạt các tiêu chí về năng lực cạnh tranh, quản lý chất lượng sản phẩm-dịch vụ; sản xuất thân thiện và bảo vệ môi trường; thực hiện tốt các quy định của pháp luật và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế; tích cực tham gia các hoạt động mang tính xã hội.

leftcenterrightdel
Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh nhận bằng chứng nhận Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng.

Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam phải thỏa mãn hơn 2/3 các tiêu chí đánh giá, 1/3 các tiêu chí còn lại phải đạt hơn 50% tiêu chí theo Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ; ưu tiên sản phẩm mang nhãn hiệu có tính cạnh tranh trong nước và xuất khẩu. Cá nhân, pháp nhân chủ nhãn hiệu đạt các tiêu chí về năng lực cạnh tranh, quản lý chất lượng sản phẩm-dịch vụ; sản xuất thân thiện và bảo vệ môi trường; thực hiện tốt pháp luật về lao động và các nghĩa vụ thuế; tích cực tham gia các hoạt động mang tính xã hội.

Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh là danh hiệu dành cho những nhãn hiệu tiêu biểu Việt Nam trong hội nhập và cạnh tranh quốc tế. Danh hiệu này thể hiện sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam với các doanh nghiệp cũng như các nhãn hiệu của Việt Nam. Thông qua đó, các doanh nghiệp sẽ có thêm động lực để ngày càng cố gắng cung cấp ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt, làm nên những nhãn hiệu, thương hiệu Việt Nam mang tầm quốc tế. 

Tin, ảnh: LÂM SƠN