Các đại biểu tham gia hội thảo.

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin toàn diện về thị trường Malaysia, giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng lợi thế và xây dựng chiến lược vững chắc thâm nhập thị trường Hồi giáo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Hồ Thị Quyên, Phó giám đốc ITPC cho biết, Việt Nam và Malaysia có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Dù kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 đã đạt 14,2 tỷ USD, nhưng so với mục tiêu 25 tỷ USD vào năm 2030 thì vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội để hai nước hợp tác phát triển. 

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Malaysia đạt 2,5 tỷ USD, riêng TP Hồ Chí Minh đạt 435 triệu USD. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là tỷ lệ doanh nghiệp có chứng nhận Halal còn rất thấp. Chi phí chứng nhận cao, yêu cầu có người Hồi giáo giám sát quy trình sản xuất và hệ thống kiểm soát chất lượng xuyên suốt đang là những rào cản khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ e ngại.

Chia sẻ tại hội thảo, TS Phú Văn Hẳn, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, bà Zaimah Osman, Lãnh sự Thương mại (MATRADE) cung cấp nhiều thông tin cập nhật về thương mại Malaysia và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Từ năm 2023, Malaysia là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới ở 26 nhóm sản phẩm. Với tổng kim ngạch thương mại đạt hơn 630 tỷ USD và quan hệ với hơn 200 quốc gia, Malaysia đang vươn mình mạnh mẽ trở thành trung tâm thương mại khu vực.

Hội thảo còn tập trung thảo luận các nội dung thiết thực liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường Malaysia như: Giới thiệu các công cụ tài chính, các nền tảng thương mại điện tử Halal, cùng mạng lưới đối tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu rủi ro và mở rộng thị trường.

Dịp này, ITPC cũng thông báo về Hội chợ Triển lãm sản phẩm Halal lớn nhất thế giới năm 2025-MIHAS”, dự kiến tổ chức từ ngày 17 đến 20-9 tại Malaysia. Sự kiện sẽ có không gian “Viet Nam Pavilion - Ho Chi Minh City”, hỗ trợ trưng bày các sản phẩm Việt Nam của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh có chất lượng và uy tín, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Tin, ảnh: KIỀU OANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.