Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Mỹ La tinh trong những năm gần đây không ngừng được mở rộng và phát triển.

Cho đến nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với tất cả 33 quốc gia trong khu vực, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 63 lần, từ 245 triệu USD năm 2000 lên 15,6 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực đạt 8,25 tỷ USD và nhập khẩu đạt 7,33 tỷ USD.

Để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với các nước Mỹ Latinh, trong suốt những năm qua, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận với một số nước trong Khu vực như Hiệp định thương mại tự do với Chile, Hiệp định Thương mại Việt Nam – Cuba hay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó có 3 nước Mỹ Latinh gồm Chile, Peru, Mexico là thành viên. 

Trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và những tiềm năng to lớn, Việt Nam và các nước khu vực Mỹ La tinh đang ngày càng xích lại gần nhau để mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Quang cảnh buổi diễn đàn. Ảnh: Mai Hương 

Cũng theo ông Đỗ Thắng Hải, quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh đang đứng trước vận hội to lớn cần nắm bắt. Việt Nam mong muốn nâng cao hơn nữa giá trị thương mại và đầu tư với các nước trong khu vực, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, nông nghiệp kỹ thuật cao và các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về tình hình các nước khu vực Mỹ Latinh sau đại dịch Covid-19, những vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng để khai thác hiệu quả các cơ hội và ưu đãi của các hiệp định thương mại, những thách thức từ vấn đề vận tải – logistics hay các cơ hội thông qua thương mại điện tử cũng như các khối thị trường, nhằm đưa ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai thác được tiềm năng và đẩy mạnh xuất khẩu vào khu vực Mỹ Latinh.

Diễn đàn là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác, nắm bắt xu thế, giải pháp kinh doanh; đồng thời, mở cửa tiếp cận thị trường, tăng tốc phục hồi kinh tế sau đại dịch. Qua đó, góp phần tích cực vào hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh.

TRẦN YẾN