Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, năm 2019, Bộ GTVT đã tăng cường công tác quản lý chất lượng, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm, đã hoàn thành 16 dự án để đưa vào khai thác, triển khai thi công 15 dự án khác. Bộ GTVT đã xây dựng đề án đổi mới công tác quản lý, đầu tư xây dựng trong lĩnh vực GTVT, tăng cường kiểm soát công tác lựa chọn nhà thầu, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trong công tác đấu thầu, ký kết, quản lý hợp đồng và chế tài xử lý vi phạm hợp đồng của nhà thầu xây lắp.

Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đến nay đã cơ bản hoàn thành bàn giao cho các địa phương cọc mốc đền bù giải phóng mặt bằng của 11/11 dự án thành phần, đã tổ chức thi công 2 dự án thành phần là đoạn Cam Lộ-La Sơn và Cao Bồ-Mai Sơn. Đồng thời, tập trung triển khai sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư đối với 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, hiện đang đánh giá hồ sơ dự tuyển của các nhà đầu tư.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Hùng.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai về giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1; tích cực chuẩn bị cho dự án Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Kết quả giải ngân vốn kế hoạch năm 2019 của Bộ GTVT ước đạt 26.700 tỷ đồng, tương đương 88,6% kế hoạch được giao. Tiếp tục tăng cường xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, quyết toán các dự án hoàn thành.

Công tác quản lý vận tải tiếp tục được tăng cường, chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là vào các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết. Sản lượng vận tải năm 2019 ước đạt hơn 1,6 tỷ tấn hàng hóa, tăng 9,7%; hơn 5,1 tỷ lượt hành khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2018. Tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm, năm 2019 cả nước xảy ra 17.626 vụ, làm chết 7.624 người, làm bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 939 vụ (giảm 5,06%), giảm 587 người chết (giảm 7,15%), giảm 934 người bị thương (giảm 6,42%).

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, năm 2019, ngành GTVT đã phát triển hạ tầng giao thông cho cả nước, tăng năng lực vận tải, đóng góp vào phát triển sản xuất, đầu tư xây dựng, tăng trưởng kinh tế, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của nước ta. Phó thủ tướng cho rằng, ngành còn đứng trước nhiều khó khăn thách thức, tuy nhiên vấn đề đặt ra với ngành giao thông không thể giải quyết một sớm một chiều mà phải trong thời gian dài. Kết cấu hạ tầng giao thông nhìn chung còn yếu, kết nối thiếu đồng bộ, còn nhiều nút thắt cần giải quyết. Hệ thống đường bộ nước ta có 290.000km nhưng chỉ có 1.300km đường cao tốc. Mục tiêu 2020 đạt 2.000km đường cao tốc. Không một quốc gia nào phát triển mà không có đường cao tốc, do đó, phải dồn lực vào thực hiện các dự án đường cao tốc để phát triển kinh tế đất nước, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng cũng chỉ rõ, tình trạng quá tải tại sân bay chưa được khắc phục, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất, giao thông đường thủy chưa được khai thác có hiệu quả; việc kết nối các loại hình giao thông và giữa các khu kinh tế, cảng biển, khu đô thị còn hạn chế; đầu tư giao thông vùng núi phía Bắc còn chậm; chất lượng hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không tương xứng với nhu cầu phát triển của khu vực...

Đối với nhiệm vụ năm 2020, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT tập trung xây dựng pháp luật; phối hợp các bộ để xác định rõ cơ chế đầu tư khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn) nhằm tháo gỡ nhanh vướng mắc; tái cấu trúc vận tải toàn ngành để bảo đảm phát triển hài hòa hợp lý vận tải đa phương thức, logistics, xem xét đầu tư các cảng ICD; phát triển vận tải hành khách công cộng.

Bên cạnh đó, cần rà soát cập nhật các quy hoạch trong giai đoạn 2021-2030, phấn đấu giai đoạn này sẽ có thêm 3.000km đường cao tốc. Tập trung đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm quốc gia đã có vốn hoặc huy động được vốn như tuyến cao tốc Bắc-Nam để cơ bản đến giữa năm 2021 đưa vào vận hành; khẩn trương nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, đầu tư sân bay Long Thành, sớm đưa dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông vào khai thác…

MẠNH HƯNG