Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo tổ chức lập và hoàn thành 5 quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực GTVT. Trong đó, 2 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là quy hoạch hệ thống cảng biển và quy hoạch mạng lưới đường bộ, 3 quy hoạch còn lại đã được Hội đồng thẩm định thông qua, đang hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.        

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, là một trong ba khâu đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cần ưu tiên đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại. Cảng biển được ưu tiên lựa chọn vị trí, các loại hình khác sẽ được kết nối đồng bộ liên hoàn dựa trên những ưu thế của từng phương thức trong từng hành lang vận tải.

leftcenterrightdel

Tàu trọng tải lớn hoạt động tại khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: Tân Cảng Cái Mép.

Quy hoạch cũng ưu tiên các cảng biển cửa ngõ quốc tế, các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp…

Theo quy hoạch, năng lực của hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu thông qua đến năm 2030 từ 1.140-1.420 triệu tấn (gấp 1,64 - 2 lần so với sản lượng thông qua cảng biển năm 2020), trong đó hàng container từ 38-47 triệu TEU. Nguồn lực cho phát triển cảng biển chủ yếu được huy động từ nguồn ngoài ngân sách, chiếm đến 95% trong tổng số 313.000 tỷ đồng nhu cầu vốn đầu tư cảng biển. Vốn ngân sách tập trung cho hạ tầng công cộng, khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư. 

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, quy hoạch là vấn đề quan trọng nhất đối với ngành GTVT vì nếu quy hoạch tốt và được ban hành trước sẽ có định hướng phát triển. Trong lịch sử ngành GTVT chưa có giai đoạn nào làm tốt và làm đồng thời quy hoạch như thời gian này. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ đề xuất cơ chế đặc thù để nhà đầu tư tiếp cận vốn, tạo “sân chơi” cho nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào cảng biển, tạo tiền đề phát triển cho đất nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, để thực hiện quy hoạch mới này sẽ tập trung đầu tư vào 6 cụm cảng, cảng biển gồm: Hải Phòng, Nghi Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng, Khánh Hòa, Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Trần Đề (Sóc Trăng). Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị, các bộ, ngành tiếp tục ủng hộ ngành GTVT bằng cơ chế, chính sách, chia sẻ kinh nghiệm để hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết các cụm cảng, cảng biển, đặc biệt là quá trình phê duyệt dự án, đề án của nhà đầu tư, đồng thời, hỗ trợ giúp đỡ để phát triển đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không, liên kết tốt hơn giữa các lĩnh vực GTVT.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG