Hai phương án được nghiên cứu

Trong văn bản, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất chi tiết hai phương án hướng tuyến để triển khai dự án. Theo đó, phương án 1 (tổng mức đầu tư khoảng 288.366 tỷ đồng) ưu tiên điều chỉnh hướng tuyến ra ngoài đê, giảm thiểu giải phóng mặt bằng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 40.369 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 15% tổng mức đầu tư) và tiến độ bảo đảm hoàn thành vào năm 2030 mà không ảnh hưởng lớn đến đời sống dân cư hiện hữu 2 bờ sông Hồng, nơi có mật độ dân cư cao. 

Phương án 2 (tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 348.091 tỷ đồng) kết hợp mở rộng đường đê hiện hữu nhưng chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn (khoảng 139.366 tỷ đồng, chiếm 41% tổng mức đầu tư). 

Cả hai phương án nói trên đều bảo đảm an toàn thoát lũ sông Hồng, với kết quả mô hình tính toán cho thấy tác động tối thiểu đến mực nước lũ. Hai phương án do Tập đoàn Đèo Cả đề xuất được xây dựng dựa trên nguyên tắc cốt lõi: Tập trung vào ngành nghề cốt lõi là xây dựng hạ tầng giao thông đi trước trên cơ sở nguyên tắc an toàn đê điều và hạn chế ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng, lấy đó làm trung tâm quy hoạch, tái thiết, mở ra không gian phát triển đô thị theo sau theo phương châm “Con đường vàng tạo giá trị vàng”.

 
Phối cảnh dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.

Theo đó, dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ là hạ tầng kết nối giao thông mà còn tạo nền tảng cho các khu đô thị xanh, không gian văn hoá - sinh thái dọc hai bên sông, phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được nêu tại Quyết định 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các nguyên tắc này cũng hoàn toàn phù hợp với bài học kinh nghiệm quốc tế mà doanh nghiệp tham khảo, học hỏi từ các đô thị thông minh tại Trùng Khánh (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc) đã triển khai trong 15 năm: Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông hiện đại là tiền đề để mở ra không gian xây dựng đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội - văn hoá.

Với mục tiêu đã đặt ra là hoàn thành tuyến đường trục 2 bên sông của Dự án vào tháng 2-2030 để chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả khẳng định mọi phương án đầu tư đều phải bảo đảm tính khả thi cao nhất, không để phát sinh các “điểm nghẽn” đe doạ làm chậm trễ tiến độ chung.

Kiến nghị thành lập liên danh mới

Trên cơ sở nghiên cứu các phương án khả thi, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị UBND Thành phố lựa chọn phương án 1, đề nghị chấp thuận để Đèo Cả hình thành một liên danh mới gồm các Nhà đầu tư: Đèo Cả, Geleximco và các nhà đầu tư có năng lực khác để triển khai các dự án thành phần phía tả sông Hồng.

Trong trường hợp Thành phố lựa chọn phương án 2, nếu giao Đèo Cả thực hiện dự án thành phần phía tả sông Hồng, Đèo Cả sẽ thành lập liên danh mới như phương án nêu trên. Trường hợp Thành phố giao Đèo Cả triển khai dự án thành phần phía hữu sông Hồng, do chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư rất lớn, nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành trước tháng 2-2030 thì Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị UBND Thành phố xem xét cho phép nhà đầu tư sử dụng quỹ đất đối ứng của hợp đồng BT để vay vốn từ bốn ngân hàng thương mại nhà nước phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và thi công. Đồng thời, đề nghị UBND Thành phố sử dụng quỹ đất hình thành từ giải phóng mặt bằng khu vực ngoài đê đầu tư trục đại lộ cảnh quan phía hữu, tổ chức đấu giá công khai để hoàn trả vốn đầu tư (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng và lãi vay) bảo đảm tính minh bạch.

Tập đoàn Đèo Cả đề nghị UBND Thành phố Hà Nội xem xét tổ chức thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo và bảo đảm tiến độ dự án.

Nhiều ngân hàng lớn như BIDV, VDB, TPBank, ABBank, MSB… thể hiện sự sẵn sàng đồng hành cung cấp tín dụng, tin tưởng vào tính khả thi của Phương án đầu tư mà Tập đoàn Đèo Cả đã trình UBND Thành phố, đề nghị thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án.

Giải phóng mặt bằng cần lưu tâm chất lượng sống và sinh kế người dân

Thực tiễn cho thấy hiện nay nhiều dự án, đặc biệt dự án tại các đô thị, công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, kéo dài gây nhiều hệ luỵ. 

Theo kết luận của Thường trực Chính phủ trong cuộc họp ngày 17-11, việc triển khai dự án phải bảo đảm mục tiêu văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm với quốc tế, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.

 
Các phương án do Tập đoàn Đèo Cả đại diện liên danh Nhà đầu tư đề xuất hướng đến xây dựng hạ tầng giao thông đi trước, bảo đảm an toàn đê điều và hạn chế giải phóng mặt bằng.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, với một dự án có tác động lớn cần rất thận trọng, lựa chọn nguồn lực và bảo đảm đời sống của người dân. Trong bối cảnh toàn cầu chuyển hướng phát triển theo bộ tiêu chí ESG (Môi trường - xã hội - quản trị), Hà Nội không chỉ đặt mục tiêu kinh tế mà cần lấy chất lượng sống, an toàn và hạnh phúc của cư dân làm trọng tâm khi hoạch định mọi dự án.

Yêu cầu đặt ra đối với dự án là phải bảo đảm điều kiện sinh sống cho những người bị ảnh hưởng, tạo điều kiện cho người dân có được nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, ưu tiên cho tất cả người dân được tái định cư tại chỗ.

Song song với việc kiên định quan điểm đầu tư và luôn đánh giá thận trọng các giải pháp kỹ thuật cũng như tác động đến đời sống người dân, Tập đoàn Đèo Cả cho biết trân trọng ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư quan tâm dự án. 

Thời gian qua, Đèo Cả đã mở rộng hợp tác với các nhà đầu tư có cùng tầm nhìn và trách nhiệm, hướng tới mục tiêu xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trở thành biểu tượng mới về văn hóa, kinh tế và sinh thái, gắn liền với lợi ích cộng đồng và tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Với trách nhiệm trước Thành phố và Trung ương, chúng tôi cho rằng cần bám sát mô hình đã được nghiên cứu quốc tế, phù hợp chỉ đạo của Tổng Bí thư và thống nhất với phương án UBND Thành phố đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội. Trong đó, ưu tiên chọn phương án giảm giải phóng mặt bằng, bảo đảm an toàn đê điều và đáp ứng mục tiêu hoàn thành vào năm 2030. Ổn định xã hội và quyền lợi người dân là nguyên tắc xuyên suốt. Đèo Cả tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ và triển khai dự án minh bạch, hiệu quả, phù hợp định hướng phát triển của Thủ đô Hà Nội”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.

Với vai trò đại diện Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu dự án, Tập đoàn Đèo Cả cho rằng cần làm rõ những khác biệt trong các phương án đề xuất về Dự án Trục đại lộ cảnh quan Sông Hồng để tránh hiểu nhầm về định hướng mục tiêu dự án và hạn chế rủi ro trong quá trình triển khai.

TRANG LIÊN