Hội nghị nhằm tổng kết, chia sẻ các kinh nghiệm hoạt động trong thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định 964/QĐ-TTg ngày 30-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đề xuất về phương hướng phát triển mới trong giai đoạn tiếp theo 2021-2025.
 |
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, qua 5 năm triển khai, chương trình đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn. Điển hình, không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà còn hình thành được nhiều chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. Theo đó, nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sa Pa, rượu sim Phú Quốc,… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài; điển hình như xuất khẩu sang Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Đức…
Đánh giá về kết quả 5 năm thực hiện chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương Lê Việt Nga nhấn mạnh: Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, chương trình đã nghiên cứu xây dựng mô hình phân phối đặc thù phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tại một số huyện đảo như Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; xây dựng được cơ sở dữ liệu sản phẩm - ngành hàng có lợi thế tại các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Bên cạnh đó, cũng đã xây dựng và duy trì chuyên trang thông tin về sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo (website: www.sanphamvungmien.vn) để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa đối với các mặt hàng là lợi thế của các địa phương.
 |
Các đại biểu tham quan khu trưng bày, giới thiệu các đặc sản vùng, miền. |
Đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025, các đại biểu cho rằng, thời gian qua kinh phí được cấp thực tế cho chương trình mới chỉ đạt khoảng 15% trên tổng số kinh phí cần thiết của chương trình nên kết quả chỉ mới đạt được trên một số phạm vi nhất định. Do đó, để thực hiện hiệu quả chương trình trong thời gian tới, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ bố trí đủ kinh phí từ nguồn Ngân sách Trung ương hằng năm để thực hiện Chương trình theo kế hoạch thực hiện hằng năm được Bộ Công Thương xây dựng; đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí nguồn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các chợ truyền thống ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đặc biệt ở những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, Chính phủ cần có chính sách khuyến khích, ưu đãi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng và hải đảo, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại tại khu vực này.
Tin, ảnh: VŨ DUNG