Tính chung cả nước trong 9 tháng của năm 2021, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới đạt hơn 1.017 tỷ đồng, tương đương gần 89% năm 2020.

Trong khi do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều ngành nghề bị đình trệ thì hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới với các trang mạng xã hội nước ngoài như Google, Facebook, Youtube, Apple… dường như tiếp tục là mảnh đất màu mỡ, giúp tăng doanh thu cho nhiều cá nhân.

Tại Hà Nội, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới không ngừng tăng cao qua từng năm. Số thu thuế từ thương mại điện tử tại Hà Nội năm 2020 đạt 123 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với 2019; dự báo số thu từ hoạt động này trong năm 2021 sẽ tiếp tục vượt mức năm 2020.

leftcenterrightdel
Hoạt động nghiệp vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: TTXVN. 

Để kiểm soát hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 80/2021/TT-BTC hướng dẫn Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.

Theo Thông tư số 80, các nền tảng như Facebook, Google, YouTube..., mặc dù không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam, nhưng hoạt động qua phương thức thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ phải đăng ký thuế, khai thuế và nộp các nghĩa vụ thuế tại cơ quan quản lý thuế của Việt Nam.

Theo Cục Thuế Hà Nội, để giám sát hoạt động kinh doanh và thu thuế với các cá nhân, tổ chức kinh doanh trực tuyến, cơ quan này đã phối hợp với các ngân hàng, trung gian vận chuyển, trung gian thanh toán để thu thập cơ sở dữ liệu người kinh doanh.

Ngành thuế Hà Nội cũng tiến hành xây dựng kế hoạch; thanh kiểm tra các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển, đặc biệt với các đơn vị không cung cấp thông tin người kinh doanh qua mạng để thu đúng, đủ các loại thuế liên quan đến loại hình kinh doanh mới này.

VIỆT CHUNG