Từ đầu năm, xuất khẩu tôm sang Australia liên tục tăng trưởng mạnh. Tính đến ngày 15-10, xuất khẩu tôm sang Australia đạt gần 214 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ 2021. Đây là mức tăng kỷ lục ở các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thế mạnh của tôm Việt Nam không chỉ ở chất lượng, khả năng cung ứng, mà còn do trình độ chế biến sâu, cùng với đó là các nỗ lực xúc tiến thương mại của doanh nghiệp, địa phương và cơ quan  đại diện.

Các sản phẩm tôm chính của Việt Nam hiện đang được xuất khẩu nhiều sang Australia gồm: Tôm chân trắng luộc, bỏ đầu, bỏ đuôi đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu bỏ đuôi PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng bỏ đầu còn đuôi PDTO tươi đông lạnh, tôm chân trắng PD IQF đông lạnh.

Xuất khẩu tôm sang Australia năm 2022 tăng 62% so với cùng kỳ 2021. Ảnh: Bộ Công Thương

Cũng theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dù chỉ đứng thứ 6 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm tỉ trọng khoảng 6% nhưng Australia được đánh giá là thị trường tiềm năng của tôm Việt Nam trong những năm trở lại đây.

Không riêng mặt hàng tôm, năm 2022 cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩu thủy sản sang Australia với mức tăng ấn tượng đến 42,64% sau 11 tháng so với cùng kỳ 2021, đạt kim ngạch hơn 331 triệu USD.

Chương trình Ngoại giao kinh tế do Đại sứ quán Việt Nam tại Australia triển khai với mục tiêu “Xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tôm Việt Nam tại Australia” đã triển khai nhiều hoạt động trong năm như: Phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá tôm tại Hội chợ FineFood; mời dùng thử tôm tại hội chợ Finefood; chương trình quảng bá tiêu thụ tôm Việt Nam trong mùa lễ giáng sinh thông qua quảng cáo và thực hiện bốc thăm tặng thưởng; giới thiệu sản phẩm tôm tại triển lãm quốc tế cùng với đó giới thiệu hơn các doanh nghiệp xuất tôm Việt Nam 2022”; phát hành báo cáo thị trường tôm và giải pháp xúc tiến. 

 

MINH AN