Về nguyên tắc, hàng hóa mua vào phải có xuất xứ minh bạch, có hóa đơn chứng từ đầy đủ nhằm tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng lậu... Tuy nhiên, trên thực tế nhiều năm qua, các hộ kinh doanh nộp thuế khoán nên hầu như chỉ quan tâm đến doanh số bán ra, số thuế phải nộp mà ít quan tâm đến nguồn gốc hàng hóa, dẫn đến tình trạng nhiều hàng hóa không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, thậm chí hàng giả, hàng nhái, hàng lậu…

Hoạt động kinh doanh buôn bán của các tiểu thương tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Ảnh minh họa: TRUNG HIẾU 

Quan điểm của tôi là các hộ kinh doanh cần kiểm tra, rà soát toàn bộ hàng hóa đang tồn đọng để loại bỏ các mặt hàng giả, hàng lậu, hàng nhái. Đối với những mặt hàng không phải thực phẩm chức năng, không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, như quần áo, túi xách, giầy dép… mua từ các nguồn gia công, đầu mối trung gian… không có hóa đơn chứng từ thì thời điểm này nên nghiên cứu để cho phép tiểu thương kinh doanh bình thường và nộp thuế theo doanh thu.

Tuy nhiên, tôi xin nhấn mạnh là phải loại bỏ hàng lậu, hàng giả, hàng nhái và chỉ gia hạn trong một thời gian nhất định để tiêu thụ hàng tồn, ví dụ có thể kéo dài từ nay đến cuối năm. Trong thời gian này không đặt vấn đề xử phạt, truy thu thuế vì lý do hàng hóa thiếu hóa đơn đầu vào.

Nhiều hộ kinh doanh phản ánh, đặt câu hỏi: Với các mặt hàng nông sản, thủy sản, sản phẩm thủ công, sản vật địa phương… thu mua nhỏ lẻ không có hóa đơn đầu vào thì giải quyết thế nào? Điều này đã được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Theo đó, tiểu thương cần lập bảng kê mua hàng để thay thế hóa đơn. Bảng kê cần ghi rõ họ tên, số căn cước, địa chỉ, xác nhận của người bán, loại hàng, khối lượng, đơn giá…

NGUYỄN THỊ CÚC, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (nay là Cục Thuế), Bộ Tài chính

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.