Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Thế Vinh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp lưu trữ Việt Nam khẳng định: Lĩnh vực lưu trữ đã và đang khẳng định vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, phục vụ đời sống xã hội, đồng thời đặt ra vấn đề thực thi đạo đức nghề nghiệp.

 Các đại biểu tham dự hội thảo

Bởi lẽ, dịch vụ lưu trữ là một hoạt động đặc thù, vừa liên quan đến dữ liệu, tài liệu và thông tin lưu trữ - những tài sản có giá trị đặc biệt, vừa gắn với trách nhiệm bảo đảm tính chính xác, trung thực, khách quan, bảo mật. Một hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong lưu trữ có thể gây tổn hại lâu dài, ảnh hưởng tới quyền lợi của tổ chức, cá nhân, thậm chí của quốc gia, dân tộc. 

 Chủ tịch Hội Doanh nghiệp lưu trữ Việt Nam Đinh Thế Vinh phát biểu tại hội thảo.

“Đạo đức nghề nghiệp đặt ra trách nhiệm và đòi hỏi những người tham gia các hoạt động trực tiếp tiếp xúc với tài liệu lưu trữ không được thay đổi hình thức, nội dung của tài liệu; không để tài liệu bị thất lạc, hoặc tự tiện tiêu hủy tài liệu lưu trữ không theo quy định. Vì vậy, việc chỉnh lý, phân loại, lập hồ sơ khoa học cần tính khách quan, trung thực. Nếu những người tham gia hoạt động này không tuân thủ các quy trình và yêu cầu nghiệp vụ; làm ẩu, làm sai hoặc cố tình can thiệp, thay đổi cấu trúc tài liệu, sẽ làm thay đổi tính nguyên bản của tài liệu, làm tài liệu không còn giữ được tính chính xác và những giá trị ban đầu vốn có.

Mặt khác, hoạt động dịch vụ lưu trữ như chỉnh lý và số hóa tài liệu, cung cấp thiết bị, phần mềm... không chỉ là những công việc mang tính chuyên môn, kỹ thuật, mà còn là những hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, góp phần lưu giữ những di sản văn hóa, lịch sử cho thế hệ mai sau.

Bên cạnh đó, tài liệu lưu trữ thường chứa thông tin mật của Nhà nước, bí mật quốc gia, bí mật của từng cá nhân, cơ quan, tổ chức; bí mật, bí quyết trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, những người làm dịch vụ lưu trữ nếu thiếu ý thức bảo mật, có thể dẫn tới việc lộ, lọt một phần hoặc toàn bộ thông tin trong tài liệu; có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, đạo đức nghề nghiệp đòi hỏi các doanh nghiệp lưu trữ khi thực hiện các hợp đồng dịch vụ, cần xây dựng ý thức “coi tài liệu của khách hàng như tài sản của chính mình” và cam kết bảo vệ tuyệt đối bí mật thông tin có trong tài liệu, ông Đinh Thế Vinh nhấn mạnh.

Tin, ảnh: ANH VIỆT

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.