 |
Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: HOÀNG GIÁP
|
Phát biểu tại tọa đàm, Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn nhấn mạnh: “Đại hội XIII của Đảng đã xác định rõ, công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”. Trong các khâu của công tác cán bộ, đánh giá cán bộ được xem là “khâu mở đầu”, “khâu tiền đề”, là cơ sở để thực hiện chính xác và hiệu quả tất cả các khâu khác. Do đó, việc đánh giá đúng, trúng và thực chất năng lực của cả tập thể và cá nhân là bài toán cốt lõi của quản trị hành chính công”.
Để bảo đảm triển khai hiệu quả Quy định số 366-QĐ/TW về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chủ động tiếp cận từ sớm các mô hình đánh giá hiện đại. Vụ Tổ chức cán bộ - đơn vị được giao đầu mối đã tiến hành khảo sát tại tỉnh Khánh Hòa - địa phương tiên phong áp dụng hệ thống đánh giá định lượng theo các chỉ số đo lường hiệu suất (KPI), làm việc với các ngân hàng thương mại có mô hình quản trị nhân sự hiệu quả, đồng thời trao đổi với các đơn vị tư vấn chuyên sâu về quản trị chiến lược, nhân sự và chuyển đổi số.
Việc nghiên cứu, xây dựng quy định về đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và cá nhân thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được thực hiện nhằm đổi mới toàn diện phương pháp đánh giá; chuẩn hóa quy trình giao mục tiêu, xây dựng danh mục nhiệm vụ và thống nhất cách thức, tiêu chí theo dõi, đánh giá. Quy định này giúp gắn kết nhiệm vụ trọng tâm của từng đơn vị, cá nhân với mục tiêu chiến lược của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời phát huy trách nhiệm người đứng đầu và tạo động lực đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
 |
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: HOÀNG GIÁP
|
Phát biểu kết luận tọa đàm, Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn khẳng định: “Quy định số 366-QĐ/TW ra đời là cuộc cách mạng đột phá về tư duy đánh giá cán bộ, chuyển dịch từ đánh giá định tính sang phương pháp định lượng, từ đánh giá định kỳ sang xuyên suốt, đa chiều và liên tục; quan trọng nhất là đánh giá dựa trên hiệu quả công việc, kết quả thực hiện nhiệm vụ, sản phẩm cụ thể gắn với vị trí việc làm, chức trách, nhiệm vụ; đồng thời thể chế hóa quan điểm, chỉ đạo mới của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Tổng Bí thư Tô Lâm về xây dựng đội ngũ cán bộ “đủ đức, đủ tài, đủ tầm”, phù hợp với mô hình tổ chức mới. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đổi mới công tác đánh giá không chỉ là yêu cầu chính trị mà còn là đòi hỏi từ thực tiễn. Các nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày càng đa dạng, khối lượng lớn, tính phức tạp cao và đòi hỏi sự phối hợp liên ngành, liên lĩnh vực chặt chẽ. Do đó, việc đánh giá đúng - trúng - khách quan - minh bạch - lượng hóa tối đa là một yêu cầu cấp thiết, nhằm khắc phục những bất cập kéo dài về đánh giá mang tính hình thức, nể nang, né tránh, “dĩ hòa vi quý”, thiếu tiêu chí rõ ràng, thiếu gắn kết với sản phẩm và kết quả thực chất”.
ANH VIỆT
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.