Tham dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; các đồng chí lãnh đạo Bộ Xây dựng; đại diện một số bộ, ngành.
 |
Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TẠ HẢI |
Ôn lại chặng đường phát triển vẻ vang của ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 28-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký quyết định thành lập Bộ Giao thông Công chính thuộc Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Năm 1946, trong chỉ thị “Công việc khẩn cấp bây giờ” của chính quyền mới, Hồ Chủ tịch đã nhấn mạnh sự cần thiết của công tác giao thông vận tải: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”.
Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh biên giới, ngành giao thông vận tải đã đảm nhận một sứ mệnh thiêng liêng: Mở đường, giữ đường, chở cả Tổ quốc trên vai. Hàng vạn cán bộ, kỹ sư, công nhân viên ngành giao thông vận tải đã trở thành chiến sĩ, góp phần làm nên chiến thắng bằng những con đường xuyên núi, vượt sông, bám trụ giữa mưa bom bão đạn.
 |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TẠ HẢI |
Sau ngày đất nước thống nhất, ngành giao thông vận tải bước vào một cuộc chiến mới - cuộc chiến kiến thiết trong gian khó. Cơ sở hạ tầng bị tàn phá nghiêm trọng, phương tiện thô sơ, nhân lực thiếu thốn… Song, với tinh thần “xẻ núi bắc cầu”, toàn ngành đã miệt mài khôi phục hàng vạn ki-lô-mét đường bộ, đường sắt, bến cảng, sân bay.
"Đây chính là những đóng góp quan trọng của ngành giao thông vận tải giúp đất nước vượt qua vết thương chiến tranh, đồng thời tạo dựng nền tảng quan trọng cho giai đoạn tăng tốc, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một Việt Nam giàu mạnh", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng nhắc đến chặng đường phía trước, đó là đẩy nhanh hơn nữa đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại đồng bộ, triển khai thành công các đề án lớn có tác động sâu rộng tới phát triển kinh tế-xã hội: Đến năm 2030 có ít nhất 5.000km đường bộ cao tốc; khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đường sắt đô thị, đường sắt kết nối quốc tế; đưa vào khai thác các cảng hàng không hiện đại; tập trung phát triển giao thông xanh...
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng khẳng định: Ở mỗi bước ngoặt quan trọng của đất nước đều có dấu ấn của những người làm giao thông vận tải.
Theo Phó thủ tướng, đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ để bước vào kỷ nguyên mới, đáp ứng mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, tăng trưởng hai con số, hướng tới mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045 trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Trong bối cảnh ấy, ngành giao thông vận tải (nay là ngành xây dựng) vẫn phải gánh vác sứ mệnh trên vai, tiên phong như những người công binh đi trước mở đường.
 |
Quang cảnh lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành giao thông vận tải. Ảnh: TẠ HẢI
|
Thực tế chứng minh, mỗi công trình giao thông đường bộ được đầu tư đã và đang hình thành nên một hành lang kinh tế mới, cực tăng trưởng mới, các vành đai công nghiệp - đô thị - dịch vụ mới, góp phần phát triển các vùng, các địa phương và các ngành kinh tế. Cảng biển đang phục vụ tốt hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng cường hội nhập, giao thương quốc tế. Sân bay đang góp phần quan trọng trong tạo động lực phát triển du lịch.
Phó thủ tướng chỉ rõ, thách thức còn rất lớn nhưng cũng là cơ hội. Ngành phải xác định trọng trách, sứ mệnh, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới, phát triển đất nước thông qua nghiên cứu, đầu tư các công trình quy mô hơn, hiện đại hơn với tư duy mới hơn, tầm nhìn xa hơn, hiệu quả rõ nét hơn.
“Riêng lĩnh vực đường sắt, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, các dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị đòi hỏi nguồn lực rất lớn, hàng trăm tỷ USD cũng đang mang đến cơ hội phát triển lớn cho ngành công nghiệp đường sắt. Ngành sẽ làm gì để chớp lấy thời cơ này cũng là vấn đề cần đặt ra. Công tác rà soát quy hoạch, bảo đảm liên kết không gian phát triển mới, phát triển nguồn nhân lực mới, phát triển khoa học công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế cũng là những vấn đề cần chú trọng”, Phó thủ tướng lưu ý.
Phó thủ tướng tặng ngành xây dựng, những người làm giao thông 14 chữ: Đoàn kết - Tiên phong - Trí tuệ - Sáng tạo - Bản lĩnh - Dấu ấn - Tự hào và nhấn mạnh, trong hoàn cảnh nào cũng phải tạo nên chất riêng của người làm giao thông, tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển đất nước.
MẠNH HƯNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.