Ngày 7-3, theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), máy khoan hầm TBM mang tên “Thần tốc” đã đến ga S10 (Cát Linh), đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Máy TBM “Thần tốc” được khởi công lần đầu tiên trong gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm của dự án, xuất phát từ ga S9 (Kim Mã) từ ngày 30-7-2024. Sau nhiều tháng vận hành, máy đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm với chiều dài hơn 1.338m để tới ga S10 (Cát Linh), tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường.
Trong khi đó, máy TBM số 2 với tên gọi “Táo bạo” cũng bắt đầu khởi động từ ga S9 (Kim Mã) từ ngày 3-2-2025. Dự kiến cả 2 máy TBM sẽ hoàn thành toàn bộ công tác khoan hầm vào cuối năm 2025.
Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 (ga Hà Nội), phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 (Kim Mã).
 |
Máy khoan hầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đến ga S10 (Cát Linh). Ảnh: MRB
|
Tính đến ngày 2-3-2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 55,38%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 76,63%; ga S9 hoàn thành 50,50%; giếng đứng hoàn thành 24,51%; tuyến hầm đạt 51,48%; các ga S10, S11, S12 lần lượt hoàn thành 64,64%; 58,1%; 59,74%.
Dự kiến, đoạn đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó đưa toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành khai thác. Đại diện MRB cho biết, trong suốt quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.
HOÀNG CHUNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.
Ngày 8-2, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 28/NQ-CP về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Đường sắt đô thị (ĐSĐT) đang là loại hình giao thông được nhiều người dân Thủ đô lựa chọn để di chuyển. Vì vậy, việc tăng cường quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả các tuyến ĐSĐT là nhiệm vụ trọng tâm của TP Hà Nội trong thời gian tới. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) về vấn đề này.