Tại cuộc họp, ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện ở TP Hồ Chí Minh và một số địa phương chỉ cấp 10% giấy đi đường cho các nhân viên hãng tàu, đại lý… ảnh hưởng đến quá trình giao nhận, làm tăng nguy cơ tồn hàng tại cảng. “Các địa phương cần tạo điều kiện cho những người liên quan đến hoạt động cảng biển, đặc biệt là sớm có hướng dẫn đối với những người đã được tiêm vaccine để doanh nghiệp cảng biển sớm giải được bài toán chi phí phát sinh khi mô hình 3 tại chỗ kéo dài”, ông Hoàng Hồng Giang nói.
Liên quan đến việc tiêm vaccine, theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, thống kê sơ bộ cho thấy, tính đến nay đã có hơn 4.200 thuyền viên được tiêm vaccine tại khu vực cảng biển; số lượng cán bộ, công nhân viên làm việc tại cảng biển được tiêm là hơn 19.400 người và gần 2.500 nhân viên hãng tàu, hoa tiêu, đại lý, dịch vụ hàng hải đã được tiêm vaccine.
 |
Hoạt động hàng hải tại cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Cat Lai Port
|
Đa số doanh nghiệp vận tải biển và logistics đều đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải trong việc tháo gỡ những khó khăn, kịp thời đưa ra những chỉ đạo, hướng dẫn và giải pháp để giải quyết khâu lưu thông hàng hóa kết nối với cảng biển. Đến nay, hoạt động của các cảng biển vẫn duy trì thường xuyên, liên tục, bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài tại khu vực phía Nam, chuỗi sản xuất đã bị gián đoạn cục bộ, sản lượng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) bày tỏ: Thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hóa phải tạm dừng, giãn hoặc giảm sản xuất, nhiều nhà máy phải đóng cửa do có ca nhiễm F0 hoặc không đủ điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức “3 tại chỗ”, ảnh hưởng đến sản xuất. Do vậy, cần đánh giá kỹ nguy cơ đứt gãy các chuỗi cung ứng để có những giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn.
 |
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải
|
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho lao động tại cảng biển, thuyền viên và các đối tượng làm việc tại doanh nghiệp sản xuất liên quan đến dây chuyền xuất nhập khẩu hàng hóa. Các địa phương cũng cần xem xét lại vấn đề cấp giấy đi đường. Tỷ lệ cấp giấy đi đường phải đạt mức 70-80% để bảo đảm đủ nhân lực tham gia khai thác tại khu vực cảng chứ không thể chỉ ở mức 10 - 20% như hiện nay.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông vận tải cũng đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức giao thông, tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình mới khi các địa phương nới lỏng giãn cánh. Kế hoạch này sẽ ưu tiên những những người đã được tiêm vaccine hoặc được điều trị dịch bệnh thành công tham gia chuỗi vận tải với lộ trình nới lỏng, mở rộng dựa trên tình hình kiểm soát dịch bệnh tốt..
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện hơn nữa cho công tác thay thế thuyền viên, nhất là những người đã được tiêm vaccine. Nếu cần thiết, địa phương có thể thành lập tổ xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lực lượng thuyền viên trước khi xuống tàu.
Liên quan đến đề xuất giảm phí hoạt động cho tàu, thuyền tại khu vực cảng biển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải, vừa qua Bộ Tài chính đã ban hành quy định về miễn giảm nhiều loại phí trong đó, có lĩnh vực Giao thông vận tải, bao gồm cả hàng hải. Các loại phí hàng hải liên quan thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải cũng đã được đưa xuống ở mức sàn. Trường hợp cần miễn giảm thêm, các doanh nghiệp nghiên cứu và tiếp tục đề xuất. Bộ Giao thông vận tải sẽ tham mưu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu để chia sẻ gánh nặng với doanh nghiệp theo lộ trình phù hợp.
MẠNH HƯNG