Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trao quyết định điều hành hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Theo Phó cục trưởng điều hành Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải, hiện nay đang là giai đoạn khó khăn nhất của cục, cần sự đoàn kết quyết tâm cao với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh để xây dựng Cục Đăng kiểm Việt Nam, phục vụ tốt nhất người dân, xã hội trong lĩnh vực đăng kiểm.

leftcenterrightdel
 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trao quyết định điều hành Cục Đăng kiểm Việt Nam cho ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động đăng kiểm tại các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc; tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là tình trạng bỏ hạng mục, công đoạn, kiểm tra không đúng quy định, đánh giá không đúng tình trạng kỹ thuật phương tiện. Đổi mới thiết bị, công nghệ có khả năng tự động hóa nhằm ngăn ngừa tác động của con người…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, lĩnh vực đăng kiểm đảm nhận khối lượng công việc rất lớn, đa dạng, phức tạp. Sai phạm xảy ra ở Cục Đăng kiểm Việt Nam rất lớn, nghiêm trọng, nhưng không còn con đường nào khác, vấp ngã phải đứng dậy, nhìn thẳng vào sự thật.

Mặc dù rất khó khăn nhưng phải quyết tâm khắc phục để thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là trong thời điểm quan trọng, ngày cận Tết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa phục vụ nhân dân rất lớn. Công tác đăng kiểm ở thời điểm này phải tích cực, quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, không được để gián đoạn, làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của nhân dân, doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, qua làm việc với Bộ Công an cho thấy, sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm đã xảy ra từ lâu giống như ung thư di căn nhiều năm, hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng như nhận hối lộ, môi giới hối lộ, gian dối trong kiểm định, bỏ qua vi phạm, thậm chí tiếp tay cho sai phạm.

Đối với cán bộ đã thoái hóa, biến chất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phải xử lý đến tận cùng, kể cả thay thế 100% cũng phải làm. Vụ việc xảy ra với lĩnh vực đăng kiểm đã xâm hại đến cộng đồng, nhân dân, gây thiệt hại tài sản, mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành.

Với quan điểm cán bộ sai phạm phải xử lý, đồng thời phải tiếp tục làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, trước hết cần tập trung vào xây dựng thể chế, ban hành các quy định liên quan đến đăng kiểm, Quy định nào sau thời gian thực hiện cảm thấy không phù hợp, có thể tạo ra kẽ hở thì nên xem xét sửa đổi, bổ sung.

Thứ hai cần quan tâm đến năng lực trình độ và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cùng với đó là đầu tư cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, phần mềm, nhà xưởng và quan tâm đến quy trình tổ chức thực hiện.

leftcenterrightdel
Kiểm định xe cơ giới tại Hà Nội. Ảnh: BẢO LINH

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cơ sở, trung tâm đăng kiểm sai phạm, chủ động chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra, với các trung tâm không đáp ứng được yêu cầu, nhân lực, phương tiện, thiết bị không bảo đảm phải thu hồi ngay giấy phép.

Rút kinh nghiệm từ lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải lên kế hoạch tổng kiểm tra rà soát công tác đăng kiểm từ đường thủy, hàng hải đến đường sắt, không để nay chỗ này sai phạm mai đến chỗ khác. Cùng với đó, khẩn trương rà soát sửa đổi quy định về đăng kiểm với xe nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới theo hướng chỉ đưa vào hồ sơ phục vụ cho lần đăng kiểm tiếp theo, người dân, doanh nghiệp không phải mất thời gian, công sức, chi phí.

MẠNH HƯNG