Theo PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, đối với dự án hạ tầng giao thông, khó khăn lớn nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ, chất lượng công trình, mục tiêu cam kết… chính là vật liệu xây dựng.

Thời gian qua, tiến độ cung cấp vật liệu, giá cả vật liệu đã tác động tới rất nhiều nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc-Nam. Điều chỉnh giá là do các địa phương nhưng các địa phương có nhiều dạng công trình không chỉ là đường cao tốc. Trong khi, năng lực của các bộ phận đảm nhiệm vai trò này lại chưa đủ, dẫn đến sự chậm trễ, thường độ trễ khoảng 2 tháng.

Ông Nguyễn Trung Sơn, Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định, Ban Quản lý dự án Thăng Long đánh giá, đến nay, 4 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phải hoàn thành năm 2022 đều đã chậm tiến độ mà nguyên nhân có phần do “bão giá”.

Đối với 2 dự án thành phần đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây mà Ban Quản lý dự án Thăng Long đang thực hiện, ban đã tìm đủ mọi cách như đẩy nhanh tiến độ thanh toán, triển khai thủ tục hợp đồng điều chỉnh giá đi kèm trượt giá. Tuy chưa kịp với biến động giá nhưng cũng phần nào gỡ được về tài chính, kịp thời đưa vật liệu đến công trường.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: TẠ HẢI

Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, có 2 phương pháp chính để điều chỉnh giá gồm theo công thức và bù trừ trực tiếp. Giai đoạn đầu, một số địa phương không công bố đầy đủ chỉ số giá, công bố cũng không sát với thực tiễn biến động giá.

 

Thi công dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Bộ Giao thông vận tải đề xuất 2 giải pháp: Công bố giá phản ánh đúng thực tiễn, nếu được thì có thể xem xét tách công thức giá, không công bố giá bình quân cho cả hợp đồng nữa mà tách ra một số nhóm vật liệu chính bị biến động lớn. Ngoài ra, khắc phục bất cập do vật liệu đất đắp không được điều chỉnh giá, đây là vật liệu chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong hợp đồng (khoảng hơn 20%).

Theo ông Đặng Hoài Nam, Trưởng phòng Định mức và Đơn giá, Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng, trong đó kiến nghị Chính phủ giao ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá tổng thể việc công bố giá, chỉ số giá vật liệu xây dựng trên địa bàn. Khắc phục hạn chế do nguyên nhân chủ quan, khách quan từ công tác này.

Giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo chủ đầu tư các dự án báo cáo khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân; xác định rõ trách nhiệm các bên và cơ sở pháp lý về việc điều chỉnh hợp đồng (kể cả hợp đồng BOT), đề xuất giải pháp tháo gỡ trên cơ sở chủ động xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đồng thời, các bộ giám sát kết quả thực hiện của địa phương, kịp thời tham mưu giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

MẠNH HƯNG