Theo Sở NN&PTNT Đồng Tháp, toàn tỉnh có hơn 5.340 ha trồng nhãn, sản lượng mỗi năm ước tính hơn 53.000 tấn. Dự kiến từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh có 1.230 ha nhãn sẽ thu hoạch, sản lượng khoảng 11.600 tấn. Về diện tích khoai lang của tỉnh Đồng Tháp là 3.450 ha, sản lượng vào khoảng 87.400 tấn. Bên cạnh đó, Đồng Tháp còn là địa phương sản xuất cá tra trọng điểm với diện tích 2.000 ha mặt nước, sản lượng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long với trên 530.000 tấn/năm. Toàn tỉnh cũng có khoảng 20 doanh nghiệp nuôi cá tra xuất khẩu với diện tích vùng nuôi gần 933 ha. Cá tra được xác định là 1 trong 5 mặt hàng chiến lược nông nghiệp, được tập trung xây dựng thương hiệu quốc gia và xây dựng kế hoạch hành động.

leftcenterrightdel
Nông dân huyện Châu Thành, Đồng Tháp cắt tỉa, đóng gói nhãn trước khi cung cấp ra thị trường (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh NGUYỄN KIỂM 

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, tỉnh Đồng Tháp có khả năng cung ứng thêm nhiều loại nông sản khác như: sản lượng lúa đạt gần 550.000 tấn; xoài 30.650 tấn; chanh khoảng 21.500 tấn; ổi 13.780 tấn; cam 6.400 tấn; quýt 5.100 tấn; mít 3.780 tấn; thanh long 2.000 tấn; mận (quả roi) 1.900 tấn; ớt 1.700 tấn. Tỉnh Đồng Tháp còn nhiều các sản phẩm nông, thủy sản đạt hạng 3 sao gồm 104 sản phẩm; 4 sao gồm 57 sản phẩm.

Nhãn là một trong các loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh Sóc Trăng được trồng tập trung chủ yếu tại các huyện Kế Sách, Cù Lao Dung, Long Phú và Vĩnh Châu. Từ nay đến cuối năm, sản lượng nhãn của Sóc Trăng ước tính khoảng 24.400 tấn. Với các loại nhãn gồm nhãn da bò 54,5%, nhãn xuồng 22,9%, nhãn Idor 13%, thanh nhãn 8,3%...

Với mục tiêu đồng hành cùng các địa phương, “san sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch Covid 19”, Bộ NN&PTNT đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19.

Hội nghị nhằm hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm trên cả nước, tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời đóng góp vào việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và nêu cao tinh thần “Nâng niu nông sản Việt - Nâng niu tâm hồn Việt - Nâng niu giá trị Việt” của người tiêu dùng.

Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM