Tham dự hội thảo, ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chia sẻ: “Hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng 290.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới 97%, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố. Từ khi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ ra đời, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tham mưu, ban hành nhiều đề án hỗ trợ khởi nghiệp, nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp được đẩy mạnh. Hiện tại, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thủ đô đang cần hỗ trợ ở rất nhiều khía cạnh, đặc biệt là cải cách hành chính, các thủ tục giấy tờ, tạo thuận lợi, giảm thời gian đi lại”.
 |
Ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát biểu tại hội thảo. |
Trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ngày 4-3-2020) về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ với nhiều chương trình tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp, từ đào tạo nguồn nhân lực, khởi nghiệp kinh doanh đến ứng dụng khoa học–công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại…
Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc kinh doanh Amazon Việt Nam cho biết: “Sau hơn 20 năm thành lập và phát triển, Amazon rất tự hào khi xây dựng thành công một hệ sinh thái thương mại toàn cầu. Chúng tôi đã có 18 trang thương mại điện tử, hỗ trợ 27 ngôn ngữ, tiếp cận đến khách hàng của 185 quốc gia. Bên cạnh đó, Amazon còn xây dựng được hơn 100 triệu thành viên, mua hằng ngày, hằng tuần. Đây là những khách hàng tiềm năng đang sử dụng Amazon để tìm kiếm sản phẩm từ Việt Nam. Thông qua Amazon, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có cơ hội tiếp cận những khách hàng trên toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội đó để hội nhập, đưa những sản phẩm made in Vietnam đi đến khắp thế giới”.
Qua diễn thuyết của các diễn giả đến từ Amazon và Tiki đã giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận về mô hình xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử và nền tảng Amazon. Bên cạnh đó, các chủ đề nổi bật hiện nay, như giải pháp thanh toán không tiền mặt, tăng doanh số bán hàng, ứng dụng barcode, QR code trong việc bán hàng thương mại điện tử cũng được chia sẻ cởi mở, giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan về lĩnh vực phân phối và xuất khẩu hàng hóa hiện nay.
Tin, ảnh: TRỊNH NGHĨA