Chia sẻ tại tọa đàm, bà Chu Thị Vân Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký của Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, ngành đồ uống đóng góp ngân sách Nhà nước khoảng hơn 60.000 tỷ đồng/năm và có nhiều doanh nghiệp đóng góp ngân sách tốp đầu ngân sách địa phương, tạo hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp trong các cơ sở nhà máy sản xuất và trong chuỗi cung ứng, dịch vụ từ các đơn vị cung cấp nguyên liệu, đóng gói, kho vận, phân phối, các ngành dịch vụ, du lịch, nhà hàng, logistics...
Tuy nhiên, tăng trưởng toàn ngành đã suy giảm nghiêm trọng, đạt mức tăng trưởng âm. Cụ thể, tăng trưởng toàn ngành giai đoạn 2019-2022 đạt 3,2% nhưng đến giai đoạn 2022-2024, tăng trưởng chậm lại còn 1%, phản ánh sự suy yếu rõ rệt của sức mua và nhu cầu tiêu dùng. Đáng nói, tới tháng 7-2025, ngành này đã tăng trưởng âm, ở mức -7,8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự chuyển dịch từ tăng trưởng chậm sang suy giảm thực sự.
 |
Quang cảnh tọa đàm. |
Đề cập tới khó khăn hiện hữu đối với ngành, bà Chu Thị Vân Anh cho biết, đó không chỉ là chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển và kho bãi lên cao mà khung pháp lý cũng có nhiều thay đổi đáng kể, đặc biệt trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), việc tăng thuế giá trị gia tăng đối với đường từ 5% lên 10%, đã tạo thêm gánh nặng về chi phí tài chính lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. Thách thức, khó khăn lại càng thêm chồng chất hơn khi từ ngày 1-1-2027, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường sẽ chính thức được áp dụng với thuế suất 8% và tăng lên 10% từ ngày 1-1-2028.
Với thực trạng đó, đại diện Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam kiến nghị, để có thể khoan thư sức doanh nghiệp ngành đồ uống, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng thúc đẩy kích cầu tiêu dùng nội địa là xem xét nhắc mở rộng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% cho các mặt hàng đồ uống đến hết năm 2027; giảm, hoãn, miễn một số phí và lệ phí; giãn lùi thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt; phối hợp, giải quyết vấn nạn rượu thủ công, bia giả, nhái, kém chất lượng; cắt giảm điều kiện kinh doanh; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
 |
Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. |
Kích cầu tiêu dùng nội địa là một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy góp phần vào tăng trưởng kinh tế thông qua hàng loạt chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành hàng để giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5% năm 2025 và hai con số trong giai đoạn tiếp theo 2026-2030. Các chính sách này phát huy hiệu quả thế nào và các doanh nghiệp ngành đồ uống tận dụng cơ hội này ra sao để có thể đem lại những hiệu quả thực chất, giúp doanh nghiệp phục hồi sức khỏe trước khi bước vào thực hiện chu kỳ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sắp tới.
Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, kích cầu từ các chính sách tài khóa là giải pháp quan trọng. Do đó, giải pháp nào có thể thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp được ngay thì quan tâm giải quyết như cho phép mặt hàng “nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường hơn 5g/100ml” tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% từ ngày 1-1-2026 đến hết ngày 31-12-2026, tạo đà tăng trưởng và phục hồi cho ngành nước giải khát trước giai đoạn trước khi bắt đầu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1-1-2027.
KHÁNH AN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.