Hệ thống tự động kiểm soát người ra, vào gắn các camera tự động quét mã QR của người dân khi qua chốt, thay vì cán bộ tại chốt phải dùng điện thoại cá nhân để quét và kiểm tra như trước. Khi người dân đưa mã QR vào vị trí quy định, camera sẽ tự động quét và tiếp nhận thông tin dữ liệu, giấy tờ tùy thân truyền đến máy tính. Cán bộ trực sẽ kiểm tra thông tin người dân đã khai báo có chính xác với giấy đi đường và giấy tờ tùy thân hay không. Camera quét mã QR tự động xử lý thông tin nhanh hơn nhiều so với quét mã bằng điện thoại di động.

Cùng với đó, việc lắp đặt, thí điểm hệ thống tự động kiểm soát người ra, vào tỉnh không chỉ giúp cán bộ trực tại chốt hạn chế tiếp xúc gần với người dân, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh mà còn rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính, tiện lợi cho người dân.

Hệ thống tự động kiểm soát người ra vào tại chốt cầu Bạch Đằng chuẩn bị đưa vào vận hành chạy thử. Ảnh: baogiaothong.vn 

Việc ứng dụng công nghệ giúp giảm số lượng nhân viên tại chốt kiểm soát, cũng như hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ảnh: baogiaothong.vn 

Đây là cách làm hay, linh hoạt của tỉnh Quảng Ninh trong công tác phòng, chống dịch. Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp giảm số lượng nhân sự tại các trạm kiểm soát; rút ngắn thời gian kiểm tra thông qua việc tra cứu trên hệ thống máy tính và quan trọng hơn cả là hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, khi lực lượng trực tại các chốt kiểm tra không phải tiếp xúc nhiều với người dân qua chốt…

Trong khi đó, ngày 28-9, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng, chống dịch Covid-19 khi đi kiểm tra các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Nam Định, tỉnh Thái Bình và TP Hải Phòng đã phát hiện nhiều vấn đề bất cập cần điều chỉnh. Cụ thể, tại chốt kiểm soát Cao Bồ trên Quốc lộ 10, chốt trước cầu Tân Đệ thuộc tỉnh Nam Định và sau cầu Tân Đệ của tỉnh Thái Bình, việc triển khai công tác kiểm tra thông tin phương tiện và lái xe vận tải tại các chốt còn tương đối thủ công, chưa tận dụng các thiết bị thông minh có chức năng quét mã QR Code để kiểm tra phương tiện. Lực lượng tại chốt khi kiểm tra phương tiện đều yêu cầu kiểm tra giấy xét nghiệm của lái xe, điều này khiến công tác kiểm tra mất thêm thời gian và tăng khả năng tiếp xúc. Bên cạnh đó, từ ngày 24-9, UBND tỉnh Nam Định có quy định, giấy xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh chỉ có hiệu lực trong vòng 48 giờ, trong khi theo quy định của Bộ Y tế là 72 giờ.

Tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Sở GTVT tỉnh Nam Định tiếp tục rà soát và nghiên cứu kỹ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định, quy trình kiểm soát tại chốt, bảo đảm nguyên tắc chỉ kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm đối với các phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR Code, công nhận giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp test nhanh và có hiệu lực trong 72 giờ; tăng cường hướng dẫn và xem xét trang bị thiết bị có chức năng quét mã QR cho lực lượng kiểm soát tại chốt, không để ùn tắc giao thông kéo dài gây bức xúc đối với người dân và lái xe… Tổ công tác của Bộ GTVT cũng hướng dẫn các nguyên tắc tổ chức giao thông và kiểm soát dịch theo tinh thần Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế cho các bộ thực thi nhiệm vụ tại các trạm. Trong đó cần phải tận dụng tối đa thiết bị thông minh để kiểm tra các phương tiện có mã QR; nếu kết quả nhận diện “xanh” thì cho đi, còn “đỏ” thì phải tổ chức dừng đỗ cho phương tiện hợp lý để kiểm tra trực tiếp giấy tờ của lái xe, không để cản trở giao thông. 

Kiểm tra phương tiện tại chốt Cao Bồ trên Quốc lộ 10 thuộc địa phận tỉnh Nam Định. Ảnh: Bộ GTVT 

Từ mô hình ứng dụng công nghệ kiểm soát tự động hay tại Quảng Ninh và các vấn đề còn tồn tại ở các chốt kiểm soát tại tỉnh Nam Định, thiết nghĩ việc ứng dụng công nghệ tại các chốt kiểm soát dịch nên được thí điểm và triển khai rộng rãi tại các địa phương, vì đây là cách làm hiệu quả, ít tốn kém, lại đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho cả lực lượng chức năng, lẫn người dân qua trạm.

Cùng với đó, việc áp dụng thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm Covid-19 cũng cần áp dụng theo quy định của Bộ Y tế. Doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác đã phản ánh việc chi phí vận tải bị đẩy lên cao do lái xe nhiều lần phải đi xét nghiệm Covid-19. Giấy xét nghiệm có hiệu lực trong 72 giờ, thì lái xe và doanh nghiệp đã mất 24 giờ chờ đợi kết quả. Dẫn đến việc bất tiện cho chủ và phương tiện. Chưa kể tới việc gần đây giá xét nghiệm Covid-19 đang bị đẩy lên cao, đặc biệt là tại các bệnh viện tư nhân.

Mong rằng, cơ quan quản lý sớm có biện pháp cần thiết để loại bỏ hiện tượng tăng giá xét nghiệm và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải được lưu thông hàng hóa thuận tiện hơn.

TUẤN SƠN