Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28-9, giá dầu tương lai bất ngờ giảm khoảng 1% do các nhà giao dịch chốt lời sau khi giá tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng và trong bối cảnh vẫn còn nhiều lo ngại rằng lãi suất cao có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu đang lấy lại đà tăng sau cú trượt dốc bất ngờ sau khi các nhà giao dịch chốt lời. Ảnh minh họa: Oilprice 

Giá dầu Brent giao tháng 11 giảm 1,17 USD, tương đương 1,2%, xuống mức 95,38 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent tháng 11 sẽ hết hạn vào hôm nay (29-9). Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 12 giảm khoảng 1,3% xuống mức 93,1 USD/thùng. Tương tự, giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,97 USD, tương đương 2,1%, xuống mức 91,71 USD/thùng.

Trước đó 1 ngày, chính nguồn cung khan hiếm và lượng tồn kho xăng dầu của Mỹ giảm đã đẩy giá dầu Brent lên mức 97,69 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 11-2022. Cũng trong phiên giao dịch này, giá dầu WTI đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 8-2022 là 95,03 USD/thùng.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Công ty phân tích và dữ liệu OANDA, cho biết dầu đã đến thời điểm chín muồi để giảm giá. Theo nhà phân tích này, mặc dù phải còn vài USD nữa mới chạm mức 100 USD/thùng nhưng các nhà giao dịch năng lượng đã nhanh chóng chốt lợi nhuận.

Một số nhà giao dịch lo lắng giá dầu cao sẽ gây ra lạm phát, điều này sẽ khuyến khích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác tiếp tục duy trì lãi suất cao.

Còn theo các nhà phân tích tại Công ty tư vấn năng lượng Gelber & Associates, “dầu thô hiện đang đóng vai trò là chất xúc tác cho xu hướng giảm giá... vì các nhà đầu tư coi giá dầu cao là lý do khiến Fed duy trì lãi suất cao lâu hơn dự kiến ban đầu nhằm kiềm chế lạm phát”.

Theo Reuters, kinh tế Mỹ đã duy trì tốc độ tăng trưởng khá mạnh, 2,1% trong quý 2 và dường như đã lấy lại được động lực trong quý 3 nhờ thị trường lao động kiên cường thúc đẩy mức tăng lương mạnh mẽ.

Ước tính tăng trưởng trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 hiện cao tới mức 4,9%. Nhưng quý 4 có thể chứng kiến sự sụt giảm mạnh nếu chính phủ Mỹ đóng cửa vào ngày 1-10.

Các quan chức Fed đang tập trung vào thước đo giá siêu cốt lõi sau khi tăng lãi suất qua đêm chuẩn thêm 525 điểm cơ bản kể từ tháng 3-2022 lên mức 5,25% - 5,5%.

Trong một diễn biến khác, giá trị dự phòng của dầu WTI đã tăng 48% lên 2,38 USD/thùng, mức cao nhất kể từ cuối tháng 7-2022, sau khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho tại Cushing, Oklahoma, trung tâm lưu trữ và điểm phân phối dầu thô kỳ hạn của Mỹ, kéo dài mức giảm xuống tới mức thấp nhất kể từ tháng 7-2022.

leftcenterrightdel
 Giá xăng dầu tuần này biến động trong tăng-giảm trong từng phiên giao dịch. Ảnh minh họa: Oilprice

Các nhà phân tích tại Ngân hàng Barclays cho biết trong một ghi chú rằng dự trữ Cushing đã giảm xuống mức thấp lịch sử, dẫn đến sự gia tăng hơn nữa độ dự phòng trên đường cong WTI. Barclays cho biết: “Trong trường hợp không có cú sốc về nhu cầu, chênh lệch giá giữa dầu WTI và Brent có thể phải tiếp tục thu hẹp hơn nữa để có thể dẫn tới sự thay đổi về chất trong mức dự trữ tại Cushing”.

Mức dầu của Cushing đã trượt xuống gần mức thấp nhất trong lịch sử do nhu cầu lọc dầu và xuất khẩu mạnh mẽ, gây ra lo ngại về chất lượng của lượng dầu còn lại.

Tồn kho dầu thô của Mỹ liên tục giảm sau khi Saudi Arabia và Nga cắt giảm tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày cho đến hết năm. Nga cho biết lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu sẽ được giữ nguyên cho đến khi thị trường trong nước ổn định và lưu ý rằng họ chưa thảo luận với OPEC+ về khả năng tăng nguồn cung để bù đắp cho lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu đó.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 29-9 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 24.197 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 25.748 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 23.594 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 23.816 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 17.847 đồng/kg.

MAI HƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.