Giá dầu thế giới

Mặc dù tăng ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần nhờ dữ liệu kinh tế khả quan ở khu vực đồng euro và Anh, giá dầu kỳ hạn tuần này lần đầu tiên trong vòng 5 tuần được trải nghiệm tuần giảm do bất ổn về lãi suất và nhu cầu.

leftcenterrightdel
 Đà tăng theo tuần của giá xăng dầu đã bị đứt. Ảnh minh họa: Businesstoday

Giá dầu Brent giao tháng 6 chốt phiên tăng 56 cent, tương đương 0,69%, lên mức 81,66 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 50 cent, tương đương 0,65%, lên mức 77,87 USD/thùng.

Với mức tăng khiêm tốn ở phiên cuối của tuần và một số phiên giảm mạnh, giá dầu Brent tuần này đã giảm 5,4%, trong khi WTI giảm 5,6%.

Cả hai mặt hàng dầu thô chuẩn đều giảm hơn 2% ở phiên giao dịch thứ năm xuống mức thấp nhất kể từ thông báo bất ngờ hồi đầu tháng về việc cắt giảm sâu sản lượng của một số nước OPEC+. Sự mất giá của của dầu phần lớn là do lo ngại suy thoái kinh tế và dự trữ xăng của Mỹ tăng.

Thứ sáu, giá dầu đã được hỗ trợ tăng sau dữ liệu khảo sát từ khu vực đồng euro và Anh. Các cuộc khảo sát, theo Reuters, cho thấy sự phục hồi kinh tế của khu vực đồng euro đã bất ngờ tăng tốc trong tháng này khi ngành dịch vụ chiếm ưu thế của khối chứng kiến nhu cầu vốn tăng cao, bù đắp cho sự suy thoái trong lĩnh vực sản xuất.

“Có vẻ như nền kinh tế đang phục hồi sau một mùa đông yếu ớt vào thời điểm hiện tại, nhưng sự yếu kém trong sản xuất vẫn là mối lo ngại và làm giảm đà tăng trưởng,” ING Economics lưu ý.

Một cuộc khảo sát ngành cũng cho thấy hoạt động của các doanh nghiệp Anh đang hồi phục và lạm phát chi phí đầu vào chậm nhất trong hơn hai năm.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, hoạt động sản xuất của các nhà máy lọc dầu đã đạt gần mức cao kỷ lục trong tháng 3, đáp ứng nhu cầu theo mùa ổn định tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới.

Triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn cũng hỗ trợ giá dầu. Các nhà phân tích kỳ vọng hàng tồn kho sẽ giảm từ tháng tới do các mục tiêu sản lượng của OPEC giảm và nhu cầu của Trung Quốc tăng.

leftcenterrightdel
 Mặc dù trải nghiệm tuần giảm nhưng giá xăng dầu vẫn được dự báo tăng trong trung hạn. Ảnh minh họa: Reuters

Commerzbank cho biết trong một lưu ý: “Việc thắt chặt nguồn cung có thể thấy trước có khả năng đẩy giá lên cao trong trung hạn”.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn về kinh tế và triển vọng tăng lãi suất tiếp tục đeo bám thị trường dầu mỏ.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates ở Houston, nhận xét sự không chắc chắn về nhu cầu, đặc biệt là trong mùa lái xe mùa hè sắp tới, tiếp tục đè nặng lên tâm trí của các thương nhân.

Theo Lipow, “thị trường vẫn chịu áp lực với những lo ngại về nhu cầu”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương châu Âu khả năng cao sẽ tăng lãi suất vào đầu tháng 5.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 22-4 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.680 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.630 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.390 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 19.480 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.649 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều qua với mức giảm dao động từ 250 đến 750 đồng/lít. Duy chỉ có dầu mazut được điều chỉnh tăng. Lần giảm giá này đã cắt đứt đà tăng 2 lần liếp tiếp của giá xăng.

Giá xăng, tính từ đầu năm đến nay, đã trải qua 11 lần điều chỉnh, trong đó 6 lần tăng, 4 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

MAI HƯƠNG