Giá dầu thế giới

Đồng USD mạnh lên, dự trữ xăng dầu của Mỹ tăng vọt cùng sự lo ngại của các nhà đầu tư về việc tăng lãi suất sẽ làm chậm nền kinh tế và cắt giảm nhu cầu nhiên liệu là những yếu tố chính đẩy giá dầu tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch ngày 15-2.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu đang kéo dài đà lao dốc. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu Brent giao tháng 4 giảm 20 cent, tương đương 0,2%, xuống mức 85,38 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 47 cent, tương đương 0,6%, xuống mức 78,59 USD/thùng.

Đồng USD đã chạm mức 104,11 – mức cao nhất trong vòng 6 tuần khi dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 3% trong tháng Giêng, mức tăng mạnh nhất trong gần 2 năm. CPI của Mỹ trong tháng Giêng cũng tăng 0,5%. Những dữ liệu này càng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty dữ liệu và phân tích OANDA nhận xét: “Giá dầu thô đang chịu áp lực khi USD phục hồi sau số liệu kinh tế ấn tượng mở đường cho việc Fed thắt chặt hơn nữa”.

Các quan chức Fed cho biết Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cần duy trì việc tăng lãi suất từ từ để chống lạm phát. Trong khi đó, các nhà đầu tư lo ngại lãi suất cao hơn có thể làm chậm nền kinh tế.

Trong phiên giao dịch, mức giảm của dầu được hạn chế khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023 và cho biết có thể thiếu hụt nguồn cung trong nửa cuối năm do sản lượng bị hạn chế từ OPEC+.

IEA cho biết Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa mức tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay sau khi nước này nới lỏng các hạn chế dịch Covid-19. IEA trích dẫn một báo cáo của châu Âu cho biết cuối quý 1 năm nay, sẽ có khoảng 1 triệu thùng/ngày sản lượng dầu từ Nga sẽ vắng mặt trên thị trường do lệnh cấm nhập khẩu bằng đường biển của Liên minh châu Âu (EU) và trần giá G7 áp lên dầu của Nga.

leftcenterrightdel
 Dự trữ xăng dầu của Mỹ tăng tác động mạnh đến giá xăng dầu. Ảnh minh họa: Reuters

Trước đó, OPEC cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu thêm 100.000 thùng/ngày. Theo đó, nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay sẽ tăng 2,32 triệu thùng/ngày, tương đương 2,3%.

Trong ngày 15-2, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 16,3 triệu thùng trong tuần trước lên 471,4 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 6-2021.

Con số này lớn hơn nhiều so với mức tăng 1,2 triệu thùng mà các nhà phân tích dự đoán trong một cuộc thăm dò của Reuters, và so với dữ liệu 10,507 triệu thùng từ Viện Dầu khí Mỹ (API).

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 16-2 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.869 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.767 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 21.562 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 21.594 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 13.636 đồng/kg.

MAI HƯƠNG