Hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh nói riêng tiếp cận thị trường Nhật Bản, cung cấp thông tin về các phương thức hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC nhấn mạnh, Nhật Bản là đối tác chiến lược, thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Quan hệ kinh tế giữa hai nước không ngừng phát triển, đặc biệt sau khi nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” vào năm 2023.

Hiện Việt Nam là đối tác xuất khẩu lớn thứ 7 của Nhật Bản, kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt 46,23 tỷ USD, tăng 2,78% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt khoảng 24,61 tỷ USD, tập trung vào các nhóm hàng chủ lực như dệt may, máy móc, thiết bị, gỗ, nội thất, nhựa và phương tiện vận tải.

Ông Shiotani Yuichiro, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam chia sẻ rằng, từ kinh nghiệm tiếp cận qua hệ thống AEON, doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang AEON Nhật Bản cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản như: Có nhà máy sản xuất riêng với tỷ lệ vận hành đạt từ 75% trở lên, đã hoạt động tối thiểu 5 năm, có báo cáo tài chính minh bạch trong 2 kỳ gần nhất, năng lực sản xuất gấp 10 lần kế hoạch đặt hàng và kinh nghiệm xuất khẩu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần sẵn sàng sản xuất theo hình thức OEM (công ty sản xuất sản phẩm theo yêu cầu và thiết kế của đối tác, sau đó sản phẩm được bán dưới thương hiệu của đối tác). Các điều kiện này mang tính linh hoạt, có thể điều chỉnh theo hoàn cảnh thực tế và sự thay đổi của thị trường.

Trong khuôn khổ chương trình, hội thảo cũng tập trung thảo luận các nội dung thiết thực liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản như: Kinh nghiệm trong xử lý vấn đề tài chính, thanh toán quốc tế; các hình thức hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp xuất khẩu; giải pháp về logistics, thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, các chuyên gia cũng chỉ rõ những thách thức lớn mà doanh nghiệp cần vượt qua, bao gồm: Rào cản kỹ thuật, các quy định nghiêm ngặt về môi trường và lao động, mức độ cạnh tranh cao với sản phẩm nội địa và yêu cầu khắt khe về chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm từ phía thị trường Nhật Bản.

Dịp này, ITPC cũng thông báo về chương trình “Lễ hội TP Hồ Chí Minh tại Nhật Bản năm 2025”, dự kiến tổ chức từ ngày 1 đến 2-11 tại Trung tâm Tokyo International Forum (Tokyo, Nhật Bản). Sự kiện sẽ có “Không gian kết nối giao thương - Ho Chi Minh Pavilion”, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản.

Tin, ảnh: KIỀU OANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.