Ngoài ra, khách hàng tại các hệ thống phân phối của Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (gồm Co.op Xtra, Co.opmart, Co.op Food), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (siêu thị Sài Gòn, cửa hàng Satra Food), hệ thống cửa hàng Vissan, Cocomart, Auchan, Aencitimart, Queenland… đều có thể xem thông tin truy xuất nguồn gốc thịt heo thông qua phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc các máy soi tem truy xuất nguồn gốc thịt heo đặt tại các điểm bán hàng trong siêu thị.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: Đề án thuộc Dự án Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020. Giai đoạn 1 của đề án tổ chức quản lý, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thịt heo từ cổng trang trại chăn nuôi đến cơ sở giết mổ, chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng. Trước mắt, thịt heo truy xuất nguồn gốc được bán tại kênh phân phối hiện đại, khoảng 1-2 tuần tới sẽ triển khai tại một số chợ truyền thống và sẽ áp dụng đồng loạt vào ngày 1-3-2017. Như vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể kiểm tra nguồn gốc thịt heo mà mình mua để yên tâm về mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công nghệ truy xuất nguồn gốc thịt heo do Hội Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh nghiên cứu, triển khai. Theo đó, thịt heo được quản lý bởi chuỗi ứng dụng công nghệ này chỉ qua một con tem tích hợp tất cả các công đoạn sản phẩm. Từng miếng thịt đến tay người tiêu dùng sẽ mang đầy đủ thông tin từ trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ, thời gian vận chuyển, cán bộ kiểm dịch, địa điểm bán hàng… Điều này buộc các bên tham gia vào quy trình phải có trách nhiệm với sản phẩm thịt heo bán ra thị trường.

Trên cơ sở thành công của giai đoạn 1, giai đoạn 2 sẽ tổ chức quản lý, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thịt heo từ khi con heo mới được sinh ra, nuôi lớn, giết mổ và phân phối đến tay người tiêu dùng.

  HOÀNG THÀNH