Theo đó, tháng 6-2020, Quốc hội đã có nghị quyết về việc chuyển đổi từ phương thức đầu tư hợp tác công-tư (PPP) sang đầu tư công của 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây. Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền trách nhiệm của người quyết định đầu tư, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Đến thời điểm này, cả 3 dự án đã đủ điều kiện để khởi công xây dựng.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cung cấp thông tin tại buổi họp báo.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận về việc tổ chức đồng thời khởi công xây dựng 3 dự án vào ngày 30-9 tới. Cụ thể, dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 khởi công tại xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa); dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết khởi công tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong (Bình Thuận); dự án Phan Thiết-Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, TP Long Khánh (Đồng Nai).

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hơn 90% mặt bằng của dự án cao tốc Bắc-Nam đã sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu, đây là điều kiện để có thể triển khai ngay công tác thi công dự án. Việc tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng là điểm mới của dự án cao tốc Bắc-Nam, thực hiện trước khi triển khai xây lắp. Đây cũng là điều kiện để phân định rõ ràng trách nhiệm của chủ đầu tư, địa phương, nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án. Trong hợp đồng cũng có quy định thưởng phạt rõ ràng nếu ảnh hưởng tiến độ, chất lượng do lỗi của nhà thầu hay do địa phương không kịp thời giải phóng mặt bằng. “Tuy nhiên, hai vướng mắc lớn nhất của công tác giải phóng mặt bằng hiện nay là di dời công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật như đường điện, đường nước và hoàn thành khu vực tái định cư. Những nút thắt này cần được giải quyết trong thời gian tới, nếu khu tái định cư chưa xong có thể cho người dân tạm cư để sớm bố trí mặt bằng thi công”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) thi công đoạn Cam Lộ-La Sơn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Về mức phí đối với tuyến cao tốc Bắc-Nam, theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT), mức phí với dự án PPP phải bảo đảm hoàn vốn, trong dự án đã có quy định mức phí ở từng thời điểm khác nhau. Với dự án đầu tư công, Quốc hội, Chính phủ đang giao Bộ GTVT, Bộ Tài chính nghiên cứu đề án thu phí hoàn vốn lại cho Nhà nước, bổ sung vào thu phí sử dụng đường bộ trong danh mục phí và lệ phí, trước mắt áp dụng cho các dự án đường cao tốc vì tuyến đường này có sự lựa chọn cho người dân, có thể lưu thông trên cao tốc hoặc đi theo Quốc lộ 1.  

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG