Hội thảo được tổ chức với hai phiên thảo luận chủ đề: "Phát huy vai trò cộng đồng tự lực, tự quản, tự chủ, thực hiện tư duy kinh tế nông nghiệp" và "Hội quán tham gia bảo vệ môi trường, phát huy giá trị bản sắc văn hóa cộng đồng và phát triển du lịch nông nghiệp".

leftcenterrightdel

Quang cảnh Hội thảo "Phát huy giá trị cộng đồng của Hội quán" diễn ra tại Đồng Tháp.

Ông Nguyễn Văn Vũ Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ mô hình Hội quán đầu tiên là Canh Tân Hội quán được thành lập tại huyện Châu Thành vào năm 2016, đến nay tỉnh Đồng Tháp đã có 145 Hội quán, với 7.580 thành viên; 127/143 xã, phường, thị trấn tại tỉnh đã có ít nhất 1 mô hình Hội quán. Hội quán tham gia đa dạng hoạt động sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh đa ngành nghề và đã thành lập được 38 hợp tác xã mới từ Hội quán.

 
leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ nhiệm Canh Tân Hội quán ở xã An Nhơn chia sẻ tại Hội thảo.

Trong phiên hội thảo, bên cạnh thông tin, đánh giá lại quá trình phát triển, đóng góp của mô hình Hội quán trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và kinh tế - xã hội của địa phương, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng các đại biểu thảo luận, chỉ ra những hạn chế, từ đó chia sẻ các kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nhằm phát huy vai trò, hiệu quả và giá trị cộng đồng của Hội quán.

Nhiều đại biểu cho rằng, sự thay đổi tư duy kinh tế nông nghiệp ở một số thành viên Hội quán còn hạn chế, tính liên kết hợp tác trong một số lĩnh vực chưa bền vững. Nhiều mô hình sản xuất tại Hội quán được phát triển nhưng chưa gắn kết nhiều với phát triển du lịch, cũng như còn hạn chế trong tham gia làm du lịch, tham gia bảo vệ môi trường tại nông thôn… Ngành chức năng cần quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn và hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động cho các Hội quán. Tạo điều kiện để Hội quán tăng cường hoạt động cộng đồng, phát huy sức mạnh tập thể thông qua đẩy mạnh áp dụng công nghệ công tin, công nghệ số để tăng cường kết nối, mở rộng liên kết, phát triển sản xuất kinh doanh.

Tin, ảnh: THÚY AN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.