Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh: “Doanh nghiệp cần được tiếp cận thông tin đầy đủ hơn và cần được kết nối để chủ động tương tác với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thích ứng với BĐKH và dịch bệnh. Bởi, điều này sẽ góp phần nâng cao ý thức tuân thủ của doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư để cải thiện mức độ tuân thủ về môi trường, thích ứng an toàn với dịch bệnh, từ đó tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp “kiên cường" trước thiên tai, BĐKH và dịch bệnh".

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi hội thảo.

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: Phát huy đúng vai trò của doanh nghiệp trong PCTT, ứng phó BĐKH và dịch bệnh là điều rất quan trọng và cần có kế hoạch cụ thể để đảm bảo sự tham gia sâu rộng hơn, bền vững hơn của cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể trực tiếp tham gia các hoạt động nhằm tăng cường tính chống chịu của cộng đồng, đảm bảo xây dựng một xã hội an toàn hơn trước thiên tai.

Trình bày về chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bà Đặng Thị Hương, Vụ Kiểm soát an toàn và thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, mục tiêu của chiến lược là chủ động PCTT, thích ứng với BĐKH, giảm thiểu tổn thất về người và tài sản. Từ đó, từng bước xây dựng Quốc gia có khả năng quản lý rủi ro thiên tai (RRTT), cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh-quốc phòng.

“Để làm được điều đó, các doanh nghiệp nên tham gia vào quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về PCTT; nâng cao nhận thức về thiên tai, RRTT, tăng cường quản lý RRTT dựa vào cộng đồng; nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn; xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch PCTT và phương án ứng phó thiên tai lồng ghép nội dung PCTT. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao khả năng chống chịu, thích ứng với thiên tai; ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường hợp tác Quốc tế và bố trí nguồn lực”, bà Đặng Thị Hương thông tin thêm.

Trong khuôn khổ buổi hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn trong việc thúc đẩy vai trò của doanh nghiệp trong phòng ngừa và khắc phục hậu quả thiên tai; kinh nghiệm về việc hình thành mạng lưới doanh nghiệp.

Tin, ảnh: TRẦN YẾN