Hầm Hải Vân 2 (nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng) được khánh thành ngày 11-1-2021. Đây là hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đông Nam Á với hơn 6,2km. Cùng với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005), hầm Hải Vân 2 đã tạo nên một công trình hầm đường bộ hoàn chỉnh, phân tách 2 chiều di chuyển riêng cho mỗi ống hầm.

Thời gian di chuyển nếu phương tiện đi qua đường đèo là 45 phút, qua hầm Hải Vân 1 trước đây mất 15 phút. Hiện nay, với 2 ống hầm, thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tiếng ồn, khói bụi, tiêu hao nhiên liệu và khắc phục triệt để tình trạng ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông.

leftcenterrightdel

 Trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ điều chỉnh mức phí từ ngày 1-5-2021. Ảnh: THANH XUÂN.

Đại diện nhà đầu tư dự án, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện nhà đầu tư đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục của dự án và các nghĩa vụ theo hợp đồng với cơ quan nhà nước. Việc điều chỉnh mức phí thực hiện theo lộ trình của hợp đồng dự án đã ký kết; tuân thủ theo Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT đối với công trình hầm đường bộ. Các phương tiện có nhiều sự lựa chọn để lưu thông, đi qua hầm Hải Vân hoặc đi đường đèo không mất phí hoặc đi theo cao tốc La Sơn-Tuý Loan sắp được đưa vào vận hành. Bên cạnh đó, Trạm thu phí Bắc Hải Vân đã thực hiện miễn giảm phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện thuộc phạm vi miễn giảm theo quy định.

Lưu lượng xe qua hầm Hải Vân mỗi ngày hiện ở mức khoảng 11.000 lượt. Tuy nhiên, tháng 6-2021, dự kiến sẽ đưa tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan vào khai thác, trạm thu phí Bắc Hải Vân có thể ảnh hưởng doanh thu do phương tiện phân lưu đi sang tuyến đường mới. Nhà đầu tư tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có phương án để giải quyết vướng mắc về phương án tài chính cho dự án trong đó có phần vốn ngân sách Nhà nước cam kết tham gia tại dự án và điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm thu phí La Sơn - Túy Loan.

Mức phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ áp dụng tại trạm thu phí Bắc Hải Vân cụ thể như sau:

leftcenterrightdel
 

MẠNH HƯNG