Phát biểu mở đầu, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh bối cảnh hiện tại đặt ra nhiều cơ hội nhưng đi kèm với đó là vô vàn thách thức, không chỉ với riêng Đèo Cả mà với nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp khác. Khối lượng công việc trong giai đoạn tới là rất lớn, nhưng khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp thì mới chỉ một phần.
“Trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã thúc giục không chỉ đi mà phải chạy. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có năng lực làm được thì từ đó mới có cơ sở đề xuất các công việc, tối ưu hiệu quả công việc, đảm bảo lợi ích cho tất cả các bên từ người dân, Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, các cổ đông, người lao động, đối tác”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ và cho biết Đèo Cả đã hoạch định hoạt động trong ngắn hạn - trung hạn - dài hạn. Đồng thời, hình thành và áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp đi lên từ hợp tác xã, mô hình tài chính hợp nhất các nguồn lực và mô hình đào tạo thực hành - thực chiến cho cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, cử nhân sự học tập trong nước và nước ngoài, tiến tới làm chủ các công nghệ thi công hiện đại.
 |
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại đại hội đồng cổ đông. |
Gửi lời cảm ơn tới các cổ đông đã luôn đồng hành, dõi theo Tập đoàn Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng bày tỏ niềm vui khi Tập đoàn Đèo Cả hợp lực, dẫn dắt, các doanh nghiệp, nhiều đối tác, nhà đầu tư, nhà thầu kiên định gắn bó với chúng tôi đã trưởng thành, lớn mạnh và cùng chúng tôi đảm đương những công việc, dự án khó. “Khi chúng ta hợp tác, chúng tôi thành công thì các đối tác cũng thành công, chúng tôi phát triển bền vững thì cũng luôn có sự đóng góp đồng hành và phát triển của các đối tác trong đó”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.
Cũng tại đây, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, đối với các dự án PPP Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, các nhà đầu tư, nhà thầu tham gia cam kết bảo hành trọn vòng đời dự án.
Mục tiêu lợi nhuận tăng 28%
Kết quả sản xuất kinh doanh của DCG trong năm 2024 tiếp tục ghi nhận các chỉ số tích cực. Doanh thu hợp nhất đạt 9.646 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt 735 tỷ đồng, tăng tới 14% so với cùng kỳ. Tính đến 31-12-2024, tổng tài sản của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 50.041 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 4.206 tỷ đồng. Công ty đã thanh toán hơn 223 tỷ đồng cả gốc và lãi cho lô trái phiếu DCA12101.
Năm 2025, DCG đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 11.715 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 940 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 21% và 28% so với năm 2024.
Ngoài ra, DCG cũng dự kiến phát hành thêm 193.499.788 cổ phần cho cổ đông hiện tại, nhằm tăng vốn điều lệ lên hơn 6.772 tỷ đồng. Khoản vốn này sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động và tài trợ cho các dự án đầu tư chiến lược như: Mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án BT đại lộ ven sông Hồng; tham gia TOD đường sắt (đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam), đồng thời, bảo đảm nguồn lực tài chính vững mạnh cho các kế hoạch phát triển dài hạn.
Trước dư địa phát triển hạ tầng giao thông rất lớn, Tập đoàn Đèo Cả kiên định chiến lược tăng trưởng tập trung lĩnh vực hạ tầng giao thông, xác định mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn ngắn hạn - trung hạn - dài hạn, phát triển mạnh cả về quy mô và số lượng dự án.
Cụ thể, DCG tiếp tục chủ động nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả nước như đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam, thực hiện các dự án đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, metro Bến Thành - Tham Lương…
 |
Các đại biểu tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Tập đoàn Đèo Cả. |
Năm 2025, DCG cũng lên kế hoạch đầu tư vào các dự án PPP với tổng mức đầu tư 87.039 tỷ đồng, tập trung vào các dự án hạ tầng trọng điểm: Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Bên cạnh đó, tích cực mở rộng thị trường, bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện… với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.
Về huy động vốn, DCG sẽ góp vốn chủ sở hữu vào các doanh nghiệp dự án với giá trị vốn góp dự kiến hơn 600 tỷ đồng. Nếu trúng thầu các dự án PPP mới, công ty cũng sẽ góp vốn với nhu cầu vốn cho năm 2025 dự kiến khoảng 438 tỷ đồng.
Đối với hoạt động thi công - xây lắp, DCG chuyên tâm hoàn thành các dự án đang đảm nhiệm. Về hoạt động quản lý vận hành, với năng lực kinh nghiệm, máy móc thiết bị hiện đại - chuyên dụng, DCG tiếp tục đấu thầu các dự án hạ tầng giao thông đầu tư công và các cao tốc hoàn thành trong năm 2025. Đồng thời, tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong ứng dụng giải pháp quản lý vận hành thông minh trên nền tảng số.
Mô hình PPP++ phát huy ưu việt trong đảm bảo chất lượng công trình
Nói về chất lượng và bảo hành các công trình dự án PPP, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho hay: “Trước đây khi làm các dự án PPP, chúng tôi cũng rất lo về chất lượng công trình bởi sau khi hết thời gian bảo hành, thường là 24 tháng, thì các nhà thầu gần như không còn trách nhiệm. Khi áp dụng mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả sáng tạo đã phát huy nhiều ưu điểm không chỉ về huy động vốn, kết nối các nguồn lực, mà còn phát huy hiệu quả trong đảm bảo chất lượng công trình. Với mô hình này, các đơn vị tham gia với vai trò nhà đầu tư, đồng thời là nhà thầu, đầu tư cho chính sản phẩm mình thi công nên phải có trách nhiệm được xác lập từ đầu, trong suốt thời gian vòng đời dự án. Tài sản đảm bảo cho trách nhiệm bảo hành công trình chín là phần vốn góp của các đơn vị vào dự án. Đó là một trong những ưu việt ở mô hình PPP++”.
Với vai trò cổ đông và đối tác, vừa là nhà đầu tư vừa thi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn 568 khẳng định, nhận thức rất rõ trách nhiệm trong sản phẩm mình làm ra, cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, bảo hành công trình hết vòng đời vận hành hoàn vốn dự án.
Ông Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch Công ty Đầu tư ĐCT 559 phát biểu đồng quan điểm. Bày tỏ niềm tin vào định hướng phát triển của Tập đoàn trong thời gian tới, bà Trịnh Lan Phương - Giám đốc Ngân hàng TP Bank (Chi nhánh Bắc Thăng Long) cho hay: “Chúng tôi đã làm việc, nhiều lần đi thực địa các dự án Đèo Cả thực hiện. TP Bank quan tâm đặt niềm tin vào phương thức, cách làm của Đèo Cả và sẵn dàng tiếp tục đồng hành Đèo Cả thực hiện nhiều dự án lớn trong thời gian tới”. Từ góc nhìn nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Việt - Quản lý Bộ phận Khách hàng doanh nghiệp của Cathay United Bank, nói: “Chúng tôi biết đến Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, đã theo dõi và tham gia các chương trình của Đèo Cả, mong muốn đồng hành cùng Đèo Cả, bằng năng lực của chúng tôi để tham gia thu xếp vốn cho các dự án lớn trong thời gian tới”.
 |
Đoàn chủ tịch điều hành đại hội. |
Vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đã kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ phương án mở rộng đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP. Chia sẻ tại đại hội, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, nếu được chấp thuận làm nhà đầu tư đề xuất dự án, chúng tôi sẽ nghiên cứu cụ thể phương án khả thi, chuẩn bị các nguồn lực. Đèo Cả với vai trò dẫn dắt sẵn sàng hợp lực các doanh nghiệp trong nước có uy tín, kinh nghiệm và năng lực để cùng tham gia triển khai dự án này. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước có thể cùng làm, trưởng thành, đúng theo tinh thần quán triệt của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, mục tiêu phát triển cộng đồng doanh nghiệp trong nước lớn mạnh, tiến tới làm chủ công nghệ phục vụ phát triển hạ tầng quốc gia.
“Với kinh nghiệm đã triển khai hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ đáp ứng các yêu cầu để triển khai và làm tốt dự án”, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định.
Trả lời trước đổ đông về vấn đề nguyên vật liệu, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả Phan Văn Thắng cho biết, Tập đoàn Đèo Cả lựa chọn dự án phù hợp để thực hiện, với sự điều phối hợp lý về nguyên vật liệu và phát huy thế mạnh ngành nghề. Ngoài ra, khi gặp vấn đề phát sinh, Đèo Cả khẩn trương phối hợp với chính quyền, các bộ ban ngành để thúc đẩy điều chỉnh cơ chế, chính sách theo quy định pháp luật cho phép với tinh thần “không để nhà thầu cô đơn trên công trường”.
Trả lời về lo ngại bình ổn giá, ông Phan Văn Thắng nêu: “Ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, chúng tôi xác lập yếu tố nguyên vật liệu là một đường bao tiên quyết, có thể gọi là an ninh cho dự án để đảm bảo thực thi hiệu quả”.
Phát biểu bế mạc Đại hội, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Hữu Hùng nhận định rằng sự ra đời của Nghị quyết 68 đã tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp trong nước nói chung và Tập đoàn Đèo Cả nói riêng tạo đà bứt phá.
Vận dụng “đòn bẩy tinh thần” từ Nghị quyết 68, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiếp tục củng cố nội lực, thích nghi linh hoạt, vượt qua trở ngại để duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững.
“Chúng tôi cam kết hoạt động hiệu quả, lấy lợi ích quốc gia làm lợi ích tối thượng, bảo đảm lợi ích hài hòa cho doanh nghiệp, cổ đông, người lao động và đối tác. Đồng thời, Đèo Cả tiếp tục khẳng định trách nhiệm với quốc gia, góp phần vào kỷ nguyên vươn mình”, ông Nguyễn Hữu Hùng nhấn mạnh.
Nhận thức rõ cơ hội và thách thức phía trước, với tinh thần “Tận tâm - Tận lực - Tận hiến”, mang tư duy “Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt”, áp dụng chiến lược quản trị “Quản người - Quản việc - Quản lợi ích”, toàn thể ban lãnh đạo, người lao động DCG quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra của năm 2025, duy trì vị thế hàng đầu của thương hiệu Đèo Cả trong lĩnh vực đầu tư - xây dựng - quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông trong nước và từng bước vươn tầm quốc tế.
MẠNH HƯNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.