Theo đó, công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt tại Km1123+600 đến Km1139+100, Km1204+200 đến Km1219+742, Km1337+900 đến Km1339+850 đoạn đi qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa, lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6-11 đến ngày 22-11-2025.
Tình huống thiên tai gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu, an toàn tính mạng của người, phương tiện tham gia giao thông đường sắt.
 |
Một số đoạn đường sắt Bắc-Nam bị hư hỏng do thiên tai.
|
Các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định tại Nghị định số 66/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Nghị định số 175/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xây dựng về quản lý hoạt động xây dựng; Thông tư số 17/2021/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ trưởng Bộ Xây dựng) quy định về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; ứng phó sự cố và cứu nạn trong lĩnh vực đường sắt.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng ủy quyền cho Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam rà soát và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại Km1123+600 đến Km1139+100, Km1204+200 đến Km1219+742, Km1337+900 đến Km1339+850 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh do ảnh hưởng của thiên tai gây ra theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng và trước pháp luật về quyết định của mình.
Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo phạm vi, trách nhiệm quản lý triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó, thực hiện rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt do tình huống thiên tai gây ra, giải pháp sửa chữa để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định; phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện, bảo đảm tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Khi kết thúc thi công xây dựng công trình khẩn cấp, khắc phục hậu quả thiên tai theo tình huống khẩn cấp về thiên tai nêu trên, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo Bộ Xây dựng để làm cơ sở xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai.
MẠNH HƯNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.