Nhìn nhận về chuyển đổi số doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế quốc phòng, ông Đào Quang Dũng-CEO Công ty CP Eastern Sun Việt Nam (gọi tắt: Eastern Sun) với hơn 10 năm kinh nghiệm là chuyên gia đào tạo của Microsoft tại Việt Nam nhận định: “Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm vừa qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp quân đội cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, chính trong khó khăn này lại làm nảy sinh những cơ hội kinh doanh mới và chuyển đổi số chính là công cụ để doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, ứng dụng công nghệ để nắm bắt những cơ hội trong kỷ nguyên 4.0”.

Theo ông Dũng, các doanh nghiệp quân đội đang sở hữu cơ hội và lợi thế để chuyển đổi số thành công. Trước hết, đó là cơ hội mở rộng kinh doanh, thị trường đến từ chủ trương của Nhà nước về kết hợp giữa quốc phòng với kinh tế, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Trên thực tế, nhiều đơn vị, doanh nghiệp quân đội đã có khả năng xuất khẩu các sản phẩm của mình tới các thị trường khó tính. “Tuy nhiên, cơ hội và cũng là lợi thế lớn nhất của các doanh nghiệp quân đội để chuyển đổi số thành công chính là tinh thần kỷ luật thép", ông Dũng chia sẻ. Ông Dũng lý giải rằng chuyển đổi số thành công trước tiên được quyết định bởi con người, cụ thể ở đây là sức mạnh tinh thần, sau đó mới đến yếu tố kỹ thuật. Các doanh nghiệp quân đội đang sẵn có lợi thế về nguồn lực con người.

leftcenterrightdel
Eastern Sun hiện đang triển khai dự án chuyển đổi số cho Nhà máy Z175.

“Điều này đã được minh chứng trong thực tế làm việc của chúng tôi. Eastern Sun đã có cơ hội trở thành đối tác đồng hành trong hành trình chuyển đổi số của 2 đơn vị thành viên trực thuộc Tổng cục công nghiệp Quốc phòng-BQP, đó là Công ty TNHH MTV Cao su 75 (Nhà máy Z175) và Công ty TNHH MTV 76 (Nhà máy Z176). Trong quá trình tư vấn và triển khai giải pháp chuyển đổi số tại các đơn vị này, tôi nhận thấy tâm thế khi tham gia chuyển đổi số của họ rất cao, rất khác biệt. Họ đầu tư tinh thần, nỗ lực và đồng lòng để công cuộc chuyển đổi số có thể đi đến thành công”, ông Dũng chia sẻ từ thực tế làm việc.

leftcenterrightdel

Nhà máy Z176 là doanh nghiệp sản xuất nhóm ngành nhựa, dệt may có uy tín hàng đầu của Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh những cơ hội to lớn, các doanh nghiệp quân đội cũng không tránh khỏi những thách thức như tất cả doanh nghiệp khác: Thách thức đến từ dịch bệnh, đến từ sự thiếu hụt kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số doanh nghiệp. Ngoài ra, khi chuyển đổi số cho doanh nghiệp quân đội cũng phải khéo léo giải quyết được những đặc thù riêng biệt của lĩnh vực quốc phòng. “Ngoài các quy trình phối kết hợp giữa các bộ phận thông thường, các doanh nghiệp quân đội còn có những quy định theo quy chế của BQP, vì vậy khi tiến hành chuyển đổi số cho đơn vị kinh tế quốc phòng cần đảm bảo việc tuân thủ các quy chế đặc thù này”, ông Dũng đúc kết từ kinh nghiệm làm việc thực tế. Hệ thống chuyển đổi số Eastern Sun ERP là sản phẩm Make in Vietnam, được sáng tạo và phát triển bởi đội ngũ kĩ sư người Việt giàu kinh nghiệm và tận tâm, am hiểu văn hóa quản trị của doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay, hệ thống chuyển đổi số Eastern Sun ERP đang được triển khai rộng rãi tới các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất trong nhiều lĩnh vực như: May mặc, cơ khí, hóa chất, nhựa gia dụng như TCI, Việt Nhật plastic, Hawee, Anpeco, Vecto, Airtech The Long, Busan, Phú Cường, HBT,...

Sự tin tưởng của các doanh nghiệp quân đội là niềm vinh dự và động lực để Eastern Sun nỗ lực hơn nữa trong việc sáng tạo và tối ưu giải pháp chuyển đổi số, đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế quốc phòng và thực hiện sứ mệnh kiến tạo nền kinh tế số. 

Thông tin liên hệ: 

CÔNG TY CỔ PHẦN EASTERN SUN VIỆT NAM 

Địa chỉ: Tầng 3 & 7 tòa nhà Intracom, 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, TP Hà Nội

Tel: (024) 3787 23 23; Fax: (024) 3787 2071 - Hotline: 0933 184 123

Email: info@easternsun.vn - Website: easternsun.vn

Liên hệ với Eastern Sun để được các chuyên gia hàng đầu tư vấn về giải pháp chuyển đổi số tổng thể cho doanh nghiệp.

LÊ LINH